หมอยงเตือน! ไข้ไวรัสซิกาอาละวาดหนักใน กทม.

27 ธ.ค.2566 - นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ซิกา (Zika) ขณะนี้พบได้มาก โดยเฉพาะใน กทม.” ระบุว่า โรคไข้ไวรัสซิกา นำโดยยุง ลักษณะคล้ายไข้เลือดออก ความรุนแรงน้อยกว่า แต่บางรายอาจทำให้เกิดเส้นประสาทอักเสบ และมีผลข้างเคียงที่รุนแรงถึงหยุดหายใจได้ และจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งในสตรีตั้งครรภ์ เด็กในท้องจะพิการทางสมอง มีศีรษะเล็ก

ขณะนี้มีการระบาดของโรคนี้ ค่อนข้างมากในเขตกรุงเทพฯ แม้กระทั่งในวัดก็ไม่เว้น และเข้าใจคิดว่าเป็นโรคหัด จริงๆ แล้วถ้าเป็นโรคหัดจะต้องมีอาการของทางเดินหายใจเช่นเจ็บคอ ไอ แต่ไวรัสซิกา จะไม่มีอาการดังกล่าว

กลุ่มอาการไข้ไวรัสซิกา ที่ต้องแยกจากไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย โรคไข้สูงรุนแรงและเกล็ดเลือดต่ำ ที่นำโดยเห็บ (Severe Fever with Thrombocytopenic syndrome)

ไข้ไวรัสซิกา ที่รุนแรง จะมีอาการที่เรียกว่า Guillain-Barre syndrome (GBS) อาการของเส้นประสาทอักเสบ มีการอ่อนแรง และรุนแรงถึงกับเสียชีวิตได้

โรคนี้นำโดยยุงลาย เช่นเดียวกับไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย

การป้องกันคือไม่ให้ยุงกัด ใส่เสื้อสีอ่อนปกคลุมให้มิดชิด ใช้ยาทากันยุง รวมทั้งทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข