ภาคประชาชนยื่น 14,000 ชื่อ เสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง หวังไทยเป็นเซ็นเตอร์ 'นวัตกรรม -สุขภาพ'

26 ธ.ค.2566-ที่รัฐสภา ภาคีเครือข่ายกัญชา กัญชง ม่าง (ภาคประชาชน) สมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย สมาคมม้ง สมาคมพ่อค้าม้ง สมาคมม้ง กรุงเทพฯ และเครือข่าย สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมชาวไทยภูเขา ประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย มูลนิธิ เฮมพ์ ฟอร์ ไลฟ์ ประเทศไทย วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกและผู้ผลิตผ้าม่าง เครือข่ายแพทย์แผนไทย บริษัท ผู้ประกอบการ เกษตรกรเจ้าของฟาร์มปลูก และประชาชนผู้เล็งเห็นประโยชน์จากกัญชา กัญชง ม่าง นำโดยนายวิเชียร ศรีสุด ประธานภาคีเครือข่ายกัญชาฯ ที่ได้รวบรวมรายชื่อประชาชน 14,000 รายชื่อ นำเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ม่าง พ.ศ. ….(ภาคประชาชน) ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นร่างกฎหมายที่ส่งเสริม สนับสนุน การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การพาณิชย์ อุตสาหกรรม และการเกษตรกรรม พร้อมทั้งเป็นการควบคุมการนำไปใช้ ไม่ให้เกิดโทษและผลกระทบต่อตนเอง และผู้อื่น อย่างเคร่งครัด

นายวิเชียร กล่าวว่า ทางคณะเชื่อว่า ถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้จะทำให้ประเทศไทยเป็นเซ็นเตอร์เกี่ยวกับนวัตกรรม เรื่องสุขภาพ ผู้ป่วยสามารถจับต้องได้ โดยในร่างกฎหมายกำหนดไว้ 5 ปี ซึ่งจะทำให้ผู้ปลูก ผู้ประกอบการต่อยอดเรียนรู้พัฒนาได้ จึงนำเสนอร่างกฎหมายนี้ เพราะเห็นว่าเหมาะสมสอดคล้องมีมาตรฐานอ้างอิงในประเทศ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ และคงไว้ซึ่งสิทธิการเข้าถึงกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ด้านนายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าจะนำรายชื่อที่รวบรวมมาไปตรวจสอบตามขั้นตอนก่อนจะเสนอประธานสภาฯเพื่อบรรจุระเบียบวาระต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

ภาคปชช.พบฮั้วเลือก สว.ทั่วปท. ชี้พรรคการเมืองใหญ่ ‘ใช้เงิน-อำนาจ’ หวังยึดสภาบน

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป,) และเครือข่ายภาคประชาชน ได้จัดเวทีแถลงข่าวข้อสังเกตการณ์เลือก สว. 67 ในหัวข้อ 'วุฒิสภา-ประชามติ-รัฐธรรมนูญ'