ศาลเลื่อนไต่สวนถอนประกัน 'ตะวัน-บุ้ง ทะลุวัง' คดี 112

ศาลเลื่อนไต่สวนถอนประกัน ‘2 แกนนำทะลุวัง’ คดี 112 เหตุ ‘บุ้ง’ ป่วย เเต่เดินหน้าต่อคดีละเมิดอำนาจศาล ‘ตะวัน’ ไม่หวั่น ลั่นต่อสู้ได้ทั้งในและนอกคุก

25 ธ.ค. 2566 – ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดฟังคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคมห รือ “บุ้ง ทะลุวัง” และ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” แกนนำกลุ่มทะลุวัง จำเลยในคดีมาตรา 112 จากกรณีจำเลยได้ทำโพลล์สำรวจความเห็นเรื่องขบวนเสด็จเมื่อปี 2565 ซึ่งก่อนหน้านี้จำเลยทั้งสองได้รับการปล่อยชั่วคราว แต่ได้กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล จากการชุมนุมขับไล่นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา บริเวณด้านหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมาทำให้ทางพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้งสอง

ซึ่งวันนี้ น.ส.ตะวัน เดินทางมาพร้อมกับกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ โดยต่างแต่งกายด้วยชุดธีมเทศกาลคริสต์มาส และมีสีหน้าสดใส

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า น.ส.เนติพร ซึ่งมีนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลจากกรณีวิวาทกับตำรวจศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา อีก 1 คดี มีอาการป่วย เนื่องจากปวดท้องท้องเสีย จึงไม่สามารถเดินทางมาฟังคำสั่งศาลได้ในวันนี้

โดยก่อนจะขึ้นฟังคำสั่ง น.ส.ทานตะวัน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีความกังวลใจอะไรเลย ถ้าศาลมีคำสั่งถอนประกันตนก็แค่เปลี่ยนที่ต่อสู้จากข้างนอกเป็นข้างในเรือนจำ แต่หากศาลสั่งไม่ถอนประกันตัว ก็ต่อสู้คดีอยู่ข้างนอกต่อไป ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับแม่ ซึ่งแม่ได้บอกกับตนว่า เย็นนี้แม่จะรอกอดตน ซึ่งไม่รู้ว่าจะตอบแม่ไปว่าอะไรดี เพราะต้องรอคำสั่งศาลว่าจะให้เพิกถอนการประกันตัวหรือไม่ ส่วนบุ้งเองนั้น ได้มีโอกาสพูดคุยกับบุ้งบ้าง ซึ่งตัวบุ้งเองก็ไม่ได้มีความกังวลใจเหมือนกัน

ทั้งนี้ น.ส.ทานตะวัน มองว่า การที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องให้ถอนประกันตัวชั่วคราวในคดีนี้นั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก เพราะสิ่งที่ตนกับเพื่อนเรียกร้องมาโดยตลอดนั้นเป็นสิทธิที่ขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการขอยื่นประกันตัวหรือเรื่องการยกเลิกมาตรา 112 ก็ตาม เพราะก่อนหน้านี้ตนกับเพื่อนเรียกร้องด้วยความประนีประนอมมาโดยตลอด แต่กลุ่มผู้มีอำนาจไม่ฟัง จึงทำให้พวกตนจำเป็นต้องเรียกร้องที่รุนแรงขึ้น และเป็นเหตุให้กลุ่มคนเหล่านั้นมองพวกตนว่าเป็นเด็กเกรี้ยวกราด

นอกจากนี้ น.ส.ทานตะวัน ยังให้ความเห็นเพิ่มเติม ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่แล้ว แต่สถานการณ์การดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมืองยังคงมีเหมือนเดิมและมีแนวโน้มค่อนข้างแย่ลงกว่าเดิมด้วย เพราะยังมีคนต้องติดคุกจากที่ทางการเมืองอยู่เรื่อยๆ หนำซ้ำคนที่ติดคุกอยู่แล้วก็ยังไม่ได้ประกันตัวออกมา แล้วทำไมรัฐบาลชุดนี้ถึงกล้าเรียกตัวเองว่ารัฐบาลประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่ยังจับคนเห็นต่างเข้าคุก อยากให้รัฐบาลเร่งรัดในการแก้ไขปัญหาเรื่องกระบวนการยุติธรรม และการดำเนินคดีภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนแบบเอาจริงเอาจัง

ต่อมา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลเลื่อนนัดไต่สวนถอนประกันในคดี 112 ออกไปเป็นวันที่ 26 ม.ค. 2567 เนื่องจาก น.ส.เนติพร ป่วย โดยยื่นใบรับรองเเพทย์ เเต่ในส่วนคดีละเมิดอำนาจศาลซึ่งผู้อำนวยการประจำศาลอาญากรุงเทพใต้ยื่นคำร้องที่ห้องพิจารณาคดี 503 ศาลจะทำการไต่สวนในวันนี้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล คาดว่าเป็นการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

จ่อชงสภาฯ นิรโทษกรรมเหตุจูงใจทางการเมือง 'ก้าวไกล' พ่วง 112 แบบมีเงื่อนไข

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน