'ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก' ยื่นกมธ.งบฯ สอบ 'กรมฝนหลวง' เขียน TOR เครื่องบินล็อกสเปก

'ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก' ยื่น กมธ.งบฯ สอบ 'กรมฝนหลวง' เขียน TOR เครื่องบินล็อกสเปค พร้อม แฉ บริษัทตู้ขายน้ำชื่อดังเอี่ยว จ่อร้องเรียนการทุจริตมโหฬารในกรมการข้าวด้วย

20 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมด้วยนายยศวริศ ชูกล่อม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ซึ่งมอบหมายให้ นายอดุลย์ กองเพชร ฝ่ายเลขานุการกลุ่มงานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ มาเป็นผู้รับหนังสือแทน

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่พบว่า กรมฝนหลวงและการบินการเกษตร ได้จัดตั้งงบประมาณประมาณจำนวน 1,188 ล้านบาท ในการจัดซื้อเครื่องบินทำฝนหลวง 2 ลำ แต่มีการท้วงติงว่า เครื่องยนต์ใน TOR ถูกขึ้นบัญชีดำโดยประเทศอินโดนีเซีย จึงไม่สามารถนำมาประมูลซื้อขายได้ และเป็นเหตุให้โครงการดังกล่าวล่มไป กระทั่งปี 2566 มีความพยายามจัดซื้อโครงการนี้อีกครั้ง แต่มีจุดผิดสังเกตคือ ก่อนการเขียน TOR ชุดใหม่ ผู้บริหารของกรมฝนหลวง และผู้อำนวยการอีก 3-4 คน ได้เดินทางไปดูงานที่สาธารณรัฐเช็ก เมื่อช่วง ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะเขียน TOR ในลักษณะล็อคสเปค คือใช้เครื่องยนต์จากสาธารณรัฐเช็ก และใช้ตัวถังเครื่องบินจากรัสเซีย กีดกันการแข่งขันของประเทศอื่นๆ อย่างไม่เป็นธรรม

อย่างที่ทราบว่า เทคโนโลยีจากสาธารณรัฐเช็คและรัสเซียยังไม่มีความเป็นสากล อีกทั้งเครื่องบินฝนหลวงมีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของนักบิน และยังเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร นอกจากนี้ ยังสืบทราบว่า มีบริษัทตู้ขายเครื่องดื่มชื่อดังเป็นผู้ออกทุนให้ผู้อำนวยการกรมฝนหลวงไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า กรมฝนหลวงฯ อยู่ใต้การกำกับดูแลของนายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะกรรมาธิการควรดำเนินการตรวจสอบแสวงหาข้อเท็จจริง ไม่เช่นนั้น เราจะได้เศษเหล็กมาทำเครื่องบิน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ

ด้านนายยศวริศ กล่าวว่า ด้วยการเขียน TOR ที่ไม่เป็นธรรม กีดกันการแข่งขัน ทั้งที่มีประเทศอื่นๆ ซึ่งเทคโนโลยีล้ำสมัยมาเสนอขาย ทำให้มีข้อพิรุธว่า ผู้บริหารระดับกรม และผู้บริหารระดับกระทรวงในรัฐบาลสมัยที่แล้ว มีเรื่องเงินทองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันยังไม่มีข้อพิรุธ และมีความมุ่งมั่นที่จะจัดซื้อเครื่องบินที่มีมาตรฐาน ภายใต้งบประมาณ 1,188 ล้านบาท จึงได้มาร้องต่อคณะกรรมาธิการ เนื่องจากจะมีการเบิกประมูลในวันที่ 3 ม.ค. 2567

นายยศวริศ เปิดเผยด้วยว่า ในสัปดาห์หน้า ตนและนายศรีสุวรรณ จะมาร้องเรียนกรณีการทุจริตอย่างมโหฬารภายในกรมการข้าว ตั้งแต่ผู้บริหารระดับกรม ไปจนถึงผู้บริหารระดับกระทรวงของรัฐบาลชุดที่แล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก