'ดร.นิว' ท้าดีเบต 'ชัยธวัช' ซัดเจตนาบิดเบือนดึงสถาบันพระมหากษัตริย์สู่ความขัดแย้ง

'ดร.นิว'ยกทัศนคติ'ชัยธวัช'ตอกย้ำเจตนาบิดเบือนดึงสถาบันพระมหากษัตริย์สู่ความขัดแย้ง และยังใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้กระทำความผิดม.112 สะท้อนชัดเจนว่าเป็นคนเช่นใด พร้อมท้าดีเบต

20 ธ.ค.2566 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ ชัยธวัช ตุลาธน เป็นคนเช่นใด? มีเนื้อหาดังนี้

ไม่ต้องย้อนอดีตไปถึงสมัยที่ชัยธวัชอยู่ใต้ปีกของธนาธรแบบเปิดเผย เพราะสองกรณีล่าสุดก็ตอบคำถามข้างต้นไว้อย่างชัดเจน

กรณีแรก ชัยธวัช อ้างความจำเป็นของการนิรโทษกรรม ม.112 ในเฟซบุ๊ก วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 "สถาบันพระมหากษัตริย์จะสามารถดำรงอยู่อย่างมั่นคงในสังคมประชาธิปไตยสมัยใหม่ได้ ก็ด้วยความรักความศรัทธาหรือความยินยอมพร้อมใจของประชาชน ไม่ใช่ด้วยการใช้อำนาจกดบังคับหรือการสร้างความกลัว ดังนั้น การบังคับใช้ ม.112 อย่างรุนแรงดังที่เป็นอยู่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จึงไม่ใช่การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างยั่งยืน"

ข้อความของชัยธวัชถือเป็นการกล่าวเกินจริง เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ดำรงอยู่ด้วยความรักและศรัทธาอยู่แล้ว หาใช่การใช้อำนาจกดบังคับหรือการสร้างความกลัวไม่ ในฐานะประชาชนปกติทั่วไป เห็นจะมีก็แต่คนกลุ่มหนึ่งมากกว่าที่ชอบบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ต่างๆ นาๆ
ชัยธวัชเป็นถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกลแต่กลับไม่เข้าใจคำว่า "กฎหมาย" เพราะเมื่อเป็น "กฎหมาย" ก็จำเป็นต้องมีการบังคับใช้เป็นปกติธรรมดา ดังนั้น การบังคับใช้ ม.112 ก็เหมือนกับการบังคับใช้กฎหมายอาญาทั่วไป สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แต่อย่างใด

ชัยธวัชกล่าวอีกว่า "เราต้องช่วยกันไม่ให้เกิดเงื่อนไขที่ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เข้าไปเกี่ยวพันกับความขัดแย้งทางการเมืองได้จัดวางพระราชสถานะอย่างประณีตภายใต้รัฐธรรมนูญ ระมัดระวังอย่าให้เกิดความขัดแย้งกันระหว่างพระราชอำนาจกับหลักการ “ปกเกล้า แต่ไม่ปกครอง” ของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ยิ่งตอกย้ำถึงเจตนาอันทุจริตบิดเบือน ชี้นำให้คิดไปในทางที่เสียหาย

เพราะในความเป็นจริง สถาบันพระมหากษัตริย์ทรง "ปกเกล้า แต่ไม่ปกครอง" อยู่แล้ว ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวพันกับความขัดแย้งทางการเมือง แต่ชัยธวัชกลับกล่าวพล่อยๆ กำกวม คล้ายกับดึงสถาบันพระมหากษัตริย์สู่ความขัดแย้งเสียเอง จะมีก็แต่ม็อบสามนิ้วล้มล้างการปกครอง นักโทษหนีคดี รวมถึง สส. พรรคก้าวไกลที่ชอบยัดเยียดความขัดแย้งให้กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ถ้าไม่จริง ชัยธวัชก็เชิญมาดีเบตกับผมได้

กรณีที่สอง ชัยธวัชใช้ตำแหน่งประกันตัว สส. พรรคก้าวไกล ซึ่งมีพฤติกรรมหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายผิด ม.112 อย่างชัดเจนที่สุด ถ้าเอาข้อความดังกล่าวไปใส่ชื่อใคร ก็จะเข้าข่ายความผิดอาญาฐานหมิ่นประมาททันที แต่ทว่าชัยธวัชกลับกล้าใช้ตำแหน่งของตนประกันตัวผู้กระทำความผิด

ทั้งสองกรณีสะท้อนอย่างชัดเจนว่าชัยธวัชเป็นคนเช่นใด?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'ชัยธวัช' ประเดิมสับงบ 68 ซัดมักง่ายเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้

'ชัยธวัช' สับรบ. จัดงบฯ68มักง่าย สายตาสั้น เน้นแก้วิกฤตตัวเอง ไม่ตอบโจทย์ปัญหาประเทศ สอนมวยพลิกฟื้นประเทศ ต้องเน้นลงทุน-ภาคการผลิต ชี้ ไทยเจอ 2 หลุมดำ สินค้าจีนราคาถูก-แพลตฟอร์มออนไลน์ ดูดเงิน