ศปปส. หอบหลักฐานยื่นศาลถอนประกัน 'ไอซ์ รักชนก' คดี ม.112 โพสต์คลิปส่อผิดเงื่อนไข

ศปปส.ยื่นศาลอาญาพิจารณาถอนประกัน “ไอซ์-รักชนก” คดีมาตรา 112 ระหว่างอุทธรณ์ ปมไลฟ์สดพาดพิงสถาบันฯหลังศาลกำหนดเงื่อนไข

19 ธ.ค.2566 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมคณะเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอให้พิจารณาพฤติกรรมของน.ส.รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล และให้เพิกถอนการประกันตัว ในคดีหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

นายอานนท์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา น.ส.รักชนก หรือไอซ์ จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง มาตรา112 ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมายเลขดำที่ อ638/2565 ซึ่งจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว (ประกันตัว) ต่อมาศาลพิจารณาแล้วคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์วงเงินประกัน 5 แสนบาท พร้อมกับกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการหรือร่วมกิจกรรมลักษณะเดียวกับข้อหาตามคำฟ้อง หรือมีพฤติการณ์ใดๆ ในลักษณะและข้อหาเดียวกัน

แต่ปรากฏว่า น.ส.รักชนก หรือไอซ์ ไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด กลับพบว่า น.ส.รักชนกยังคงไม่รู้สึกสำนึกยังคงไลฟ์สด หรือ โพสต์คลิปที่อาจมองว่าแซะ หรือ หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ในแพลตฟอร์ม TIK TOK ซึ่งเผยแพร่ลงในโซเชี่ยล ในวันพิพากษาดังกล่าวมีหัวหน้าพรรคก้าวไกลเดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาล ทั้งที่อยู่ในสมัยเปิดประชุมสภา อยากถามว่าทำไมไม่อยู่เพื่อทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนหรือ

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ที่มายื่นขอให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพิจารณาถอนประกันน.ส.รักชนกในวันนี้ ตนได้นำเอกสารและข้อมูลคลิปข้อความที่เผยแพร่ทางโซเชียล ที่อาจหมิ่นเหม่ต่อสถาบันฯ จึงขอให้พิจารณาประเด็นความผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว ที่ศาลอาญาเคยมีคำสั่งห้ามจำเลยกระทำซ้ำลักษณะเดิมอีก ซึ่งตนไม่ได้ยืนยันว่า น.ส.รักชนก หรือไอซ์ กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว แต่มาขอให้ศาลตรวจสอบว่าเป็นความผิดหรือไม่

หลังจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่มารอทำข่าวเสร็จแล้ว นายอานนท์และทีมงานศปปส.ได้นำเอกสารไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ผ่านส่วนงานสารบรรณของศาลอาญา เพื่อส่งต่อให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน