'แอมมี่' ขอเลื่อนนัดฟังคำวินิจฉัยศาล รธน. คดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ อ้างป่วยกะทันหัน


18 ธ.ค.2566 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีหมายเลขดำที่ อ 1199/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ นักร้องวง The Bottom Blues นายธนพัฒน์ กาเพ็ง เป็นจำเลย1- 2 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 217 และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้ส่งคำโต้แย้งของนายไชยอมร ,นายธนพัฒน์ โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 212 ว่าประมวลกฎหมายอาญามาตรา 217 ขัดหรือเเย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งจำเลยทั้ง 2 ถูกดำเนินคดีในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, วางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้พระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม ช่วงเช้ามืดวันที่ 28 ก.พ. 2564

โดยนัดพร้อมเพื่อฟังผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โจทก์ จำเลยที่ 2และทนายจำเลยที่ 1 และผู้รับมอบฉันทะทนายจำเลยที่ 2 มาศาล ส่วนจำเลยที่ 1และทนายจำเลยที่ 2 ไม่มา ผู้รับมอบฉันทะทนายจำเลยที่ 2 นำใบแต่งทนายความของจำเลยที่ 2ยื่นแต่งตั้งทนายความใหม่เสนอต่อศาล

ศาลตรวจสำนวนแล้วปรากฎว่ายังไม่สามารถส่งหมายเรียกให้จำเลยที่ 2ได้ แต่เนื่องจากในวันนี้จำเลยที่ 2 มาศาล กรณีจึงถือว่าจำเลยที่ 2 ทราบวันนัดแล้ว ไม่จำต้องส่งหมายเรียกให้จำเลยที่ 2 อีก

ทนายจำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีอ้างว่า ช่วงเช้าวันนี้ เวลา 05.00 น.จำเลยที่1 ป่วยกะทันหันด้วยโรคกระเพาะอาหาร จึงเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลนนทเวช โดยแพทย์รับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาล ตามสำเนาใบรับรองแพทย์ โจทก์ทราบเเล้วแถลงไม่คัดค้าน

พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยที่ 1ขอเลื่อนคดีโดยมีสำเนาใบรับรองแพทย์และสำเนาภาพถ่ายมาแสดง และปรากฏตามภาพถ่ายว่า จำเลยที่ 1พักรักษาอาการที่โรงพยาบาลจริง เชื่อว่าจำเลยที่ 1 ป่วยจนไม่สามารถมาศาลได้ กรณีมีเหตุอันสมควรจึงอนุญาต ให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อฟังผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 15 ม.ค.2567 ทั้งนี้ในวันนัดคราวหน้าให้จำเลยที่ 1 นำต้นฉบับใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อศาลเพื่อรวมไว้ในสำนวนต่อไป

เนื่องจากทนายความจำเลยที่ 1 นายอานนท์ นำภา ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเบิกตัวมาปฏิบัติติหน้าที่ทนายความของจำเลยที่ 1 ในวันนี้ ซึ่งศาลรอสั่งในวันนี้นั้น เนื่องจากในวันนี้จำเลยที่ 1 ป่วยจนไม่สามารถมาศาลได้ กรณีจึงไม่มีเหตุต้องสั่งคำร้องของทนายจำเลยที่ 1 ฉบับนี้ ให้ยกคำร้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี อดีตผู้บริหารปิคนิคกับพวก คดียักยอกหุ้นเวิลด์แก๊ส

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดี อ 1396/2557 แดง อ 1594/2562 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทย์ ยื่นฟ้องนายสุเทพ อัคควุฒิไกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)