'ดร.นิว' ชำแหละ 6 ข้อ 'ส.ศิวรักษ์' รู้ไม่จริงปมนิรโทษคดี 112

16 ธ.ค.2566 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ลอกคราบนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์

ได้ฟังนายสุลักษณ์พูดเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ม.112 รู้เลยว่ารู้ไม่จริง เพราะปัญหามันไม่ใช่การวิจารณ์โดยสุจริต หากแต่เต็มไปด้วยการหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายละเมิดสิทธิเสรีภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจน โดยนายสุลักษณ์ยังตื้นเขินมากในหลายประเด็น รู้แบบงูๆ ปลาๆ เท่านั้น

หนึ่ง อัตราโทษ 3-15 ปี มีไว้เพื่อให้ครอบคลุมลักษณะพฤติการณ์ของการอาฆาตมาดร้าย ไม่ใช่ว่าลงโทษ 15 ปี เสียหมด ถ้าเป็นการหมิ่นประมาททั่วไปไม่ได้ร้ายแรงมากก็มีโทษขั้นต่ำ 3 ปี เท่านั้น

สอง ตำรวจก็ไม่ได้จับทันทีตามที่นายสุลักษณ์กล่าวในกะลา เพราะนายปิยบุตรเองก็เป็นผู้ต้องหา ม.112 แต่ก็ไม่ได้โดนจับแต่ประการใด และปัจจุบันก็มีคณะกรรมการของตำรวจในการกลั่นกรองอยู่แล้ว ไม่ใช่จะดำเนินคดีกันได้ง่ายๆ

สาม การเสนอให้สำนักพระราชวังมาเกี่ยวข้องในลักษณะของผู้ฟ้อง นับว่าไม่แยบคาย จะกลายเป็นการดึงมาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น ที่เป็นอยู่ก็ดีอยู่แล้ว เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการปกป้องพระประมุข

สี่ ม.112 ไม่ใช่คดีการเมือง หากแต่เป็นคดีความมั่นคง ซึ่งละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพของพระประมุข แล้วก็อย่ามาอ้างความเป็นธรรม ที่พระมหากษัตริย์ถูกหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายนั้นเป็นธรรมหรือ?

ห้า การนิรโทษกรรม ม.112 ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง หากแต่เป็นการบิดเบือน เป็นไปเพื่อประโยชน์ของกลุ่มคนที่คิดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เท่านั้น ประชาชนปกติทั่วไปไม่มีใครเดือดร้อนเพราะ ม.112

หก นายสุลักษณ์อายุ 90 ปี แล้ว แต่ยังไม่รู้จักผิดชอบชั่วดี นำการมีลูกของทนายสามนิ้วมาฟอกขาวจากผู้กระทำผิดให้กลายเป็นผู้บริสุทธิ์ ทั้งๆ ที่การมีลูกกับการทำความผิดเป็นคนละเรื่องกัน การมีลูกสามารถเปลี่ยนสถานะ "ผู้กระทำผิด" เป็น "ผู้บริสุทธิ์" ได้หรือ?

จึงต้องถามกลับไปว่านายสุลักษณ์ถือพุทธจริงๆ หรือ? ทำไมถึงมีปัญญาคิดได้เท่านี้? ทนายสามนิ้วเป็น "ผู้กระทำ" ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น เขาต่างหากที่เป็นผู้ก่อกรรมซึ่งเป็นเหตุให้เขาต้องห่างจากลูกของตน แบบนี้นายสุลักษณ์เป็นผู้ทุจริตทางวาจาที่เขาบอกว่าเลวร้ายที่สุดเสียเองหรือไม่?

เสียแรงที่เคยอ่านหนังสือของนายสุลักษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือธรรมะที่เขาแปล เพราะว่าเขาไม่ได้มีธรรมะอะไรเลย กลับเต็มไปความยึดมั่นถือมั่นในมิจฉาทิฏฐิ ข้ามไม่พ้นอัตตาของตน ยิ่งแก่ยิ่งหลงยิ่งเพิ่มพูนด้วยอัตตา อายุก็แก่ปูนนี้น่าจะหาความดีทำให้กับตัวเองบ้าง

ถ้ายี่ห้อ "ปัญญาชนสยาม" ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อหลอกเด็ก ก็มาดีเบตพิสูจน์กันได้ครับ

ดร.ศุภณัฐ
16 ธันวาคม พ.ศ. 2566
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน