'อดีตนักโทษ' จัดหนักนายกฯทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ คุมขังนอกเรือนจำทำเพื่อนักโทษเทวดา ซัด 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ต้องเฉไฉ

แพทองธาร เศรษฐา

'เทพไท' จวกนายกฯ เอาใจใส่เป็นพิเศษแทบทุกเรื่องแต่ คุมขังนอกเรือนจำทำเพื่อนักโทษเทวดา ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ลั่นจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ สวนกลับ 'อุ้งอิ้ง' ไม่ต้องเฉไฉ หากไม่มีนักโทษเทวดา ที่ชื่อ'ทักษิณ'จะไม่มีระเบียบกรมราชทัณท์ฉบับนี้

13 ธ.ค.2566 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก
เรื่อง คุมขังนอกเรือนจำ ทำเพื่อนักโทษเทวดา มีเนื้อหาดังนี้

ผมเห็นมีการวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ กำหนดสถานที่คุมขังนอกเรือนจำ เพื่อให้นักโทษจำคุกนอกเรือนจำได้ ตอนแรกก็รู้สึกเฉยๆ ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์อะไรมากนัก เพราะยังเป็นนักโทษที่เพิ่งได้รับการพักโทษ ยังติดกำไล em อยู่ การวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ อาจจะไปกระทบกับกรมราชทัณฑ์ได้ แต่เมื่อมีการออกมาแสดงความคิดเห็น ของบุคคลสำคัญ 2 คน ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ซึ่งมีส่วนไดเสียกับ น.ข.ทักษิณ ชินวัตร แต่ไม่เกี่ยวกับกรมราชทัณฑ์โดยตรง ผมจึงขออนุญาตที่จะพูดถึงใน 2 กรณีคือ

กรณีแรก ที่มีนักข่าวมาสอบถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อคุณทักษิณหรือไม่ นายเศรษฐา รีบปฏิเสธ และตอบว่าเรื่องนี้ไม่ทราบเรื่องเลย เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณท์ กระทรวงยุติธรรม

ซึ่งทำให้ผมแปลกใจว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำสูงสุด เป็นหัวหน้ารัฐบาล กลับไม่รู้และไม่แสดงความเห็นเรื่องนี้ได้อย่างไร ทั้งที่ผ่านมาเรื่องอื่นๆ คุณเศรษฐาเอาใจใส่เป็นพิเศษแทบทุกเรื่อง เช่น กรณีหมูเถื่อนยังเกรี้ยวกราดใส่อธิบดีดีเอสไอ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หรือกรณีค่าไฟฟ้าที่ปรับราคาสูงขึ้น 4 บาทกว่า คุณเศรษฐายังแสดงอาการหงุดหงิดอย่างเห็นได้ชัด ต่อหน้าสื่อมวลชน หรือแม้แต่กรณีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของกระทรวงแรงงาน คุณเศรษฐายังวีนใส่ต่อว่าต่อขานอย่างไม่เกรงใจ

ผมแปลกใจว่า ทำไมกรณีของคุณทักษิณ คุณเศรษฐากลับปฏิเสธ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติมาก และเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย เพราะแม้แต่เรื่องที่เล็กกว่านี้ คุณเศรษฐายังเอาใจใส่ และติดตามสั่งการอย่างใกล้ชิด เพราะฉนั้นคุณเศรษฐา จะปฎิเสธความรับผิดชอบ หรือโยนปัญหาให้กระทรวงยุติธรรมตอบคำถามแทนได้อย่างไร ต้องตอบคำถามกับสังคมให้ได้ว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับคุณทักษิณจริงหรือไม่

กรณีที่สอง คุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ออกมาปฏิเสธไม่ทราบว่า การออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์นั้น คุณทักษิณจะได้รับประโยชน์หรือไม่ ต้องขอดูหลักเกณฑ์ก่อน ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรบ้างคุณทักษิณจะใช้สิทธิ์ได้หรือไม่

ผมคิดว่าเรื่องนี้ ถ้าคุณอุ๊งอิ๊งไม่ทราบจริงๆว่า การออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ คุณทักษิณจะได้สิทธิ์หรือไม่นั้น ผมในฐานะเป็นนักโทษธรรมดา ที่เคยถูกจำคุกในเรือนจำมาก่อน แม้จะไม่ได้เป็นนักโทษเทวดา ก็พอจะเข้าใจว่า การออกกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ครั้งนี้ คุณทักษิณได้ประโยชน์เต็มๆ หากไม่มีนักโทษเทวดา ที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร จะไม่มีระเบียบกรมราชทัณท์ฉบับนี้ ออกมาอย่างแน่นอน ไม่ต้องเฉไฉหรือปฏิเสธใดๆเพราะคนในสังคมก็สามารถรับรู้ได้ว่า ระเบียบนี้ออกมา ตอนที่มีนักโทษเทวดาชื่อ น.ช.ทักษิณ ชินวัตรเท่านั้น ถ้าเป็นภาวะปกติทั่วไป ระเบียบฉบับนี้คงไม่ได้เร่งรีบประกาศออกมาแน่นอน

 

ขอแสดงความยินดีกับเพื่อนนักโทษส่วนหนึ่ง ที่อาจจะได้รับอานิสงส์ พร้อมกับคุณทักษิณไปด้วย เหมือนในครั้งหนึ่งในอดีต ที่เคยได้รับอานิสงส์จากการออกระเบียบการพักโทษพืเศษ ของกรมราขทัณฑ์ ช่วยนักโทษวีไอพีบางคนมาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า