'อานิก อัมระนันทน์' ลาออกสมาชิก ปชป. ชี้เปลี่ยนผู้นำพรรคทำลดความเป็นสถาบันลงไปมาก

12 ธ.ค.2566 - นางอานิก อัมระนันทน์ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ตนอาสาตัวเข้ามาช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์หลังการเลือกตั้งปี 2548 เพราะต้องการเป็นอีกแรงหนึ่งที่ร่วมต้านระบอบทักษิณ ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคในวันเดียวกันหลังจากที่เข้ามาพบกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ เป็นครั้งแรก ตนเข้ามาแล้วจึงได้มาอ่านอุดมการณ์พรรค อ่านแล้วรู้สึกประทับใจ และก็ประทับใจยิ่งขึ้นเมื่อได้สัมผัสผู้คนภายในพรรคที่ยืนอยู่ด้วยอุดมการณ์นั้น ได้รู้จักและร่วมงานกับหลายๆ ท่าน ตั้งแต่ ส.ส.และผู้สมัคร ที่แม้ความเข้มข้นในอุดมการณ์มีหลากหลายระดับ แต่ก็ยังมีความเป็นประชาธิปัตย์ จนถึงผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีอุดมการณ์มั่นคง อาทิ อดีตหัวหน้าพรรค และหัวหน้าพรรคกับเลขาธิการในช่วงนั้น

นางอานิก ระบุต่อว่า พรรคนี้เป็นสถาบันและมีความเป็นประชาธิปไตยแม้จะมีเรื่องของการเมืองภายในบ้างเป็นธรรมดา ตนภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้สมัครในบัญชีรายชื่อและได้มีโอกาสทำงานในสภาผู้แทนราษฎร 2 สมัย (สมัยละ 2 ปี) ในการเลือกตั้งปี 2550 ตนช่วยหาทุนอย่างสบายใจ และมั่นใจว่าเรากำลังชวนผู้คนสนับสนุนพรรคการเมืองที่ดีที่สุด เป็นประชาธิปไตยทั้งภายในพรรคและในฐานะพรรคของนักการเมืองอาชีพ ไม่ใช่ธุรกิจการเมืองอย่างที่เห็นเป็นส่วนใหญ่ ตลอดช่วงเวลาที่ทำงานให้พรรค ตนได้ทุ่มเททั้งกายและใจ และทุ่มสุดตัวกับโครงการ “บอกต่อความจริง” หรือ ”WoM“ (Word of Mouth) ซึ่งมีสร้อยว่า “เดินหน้าประชาธิปไตย” ตนเห็นว่าเป็นการแสดงออกซึ่งอุดมการณ์ประชาธิปไตย เมื่อประชาธิปัตย์ประกาศจุดยืนไม่ร่วมกับพรรคที่สืบทอดอำนาจจากการรัฐประหาร ถึงแม้จะทำให้เสียคะแนนไปไม่น้อยในการเลือกตั้งปี 2562

“การเปลี่ยนแกนนำเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 แสดงให้เห็นว่าประชาธิปัตย์ลดความเป็นสถาบันลงไปมาก อีกทั้งมีเสียงพร่ำอยากร่วมรัฐบาลพันธุ์ทาง ที่มีทั้งพรรคของทักษิณและพรรคสืบทอดอำนาจรัฐประหารด้วย แม้อุดมการณ์ที่เขียนไว้จะยังอยู่ บุคคลากรที่มีอุดมการณ์ก็คงยังมีเหลืออยู่บ้าง แต่ประชาธิปัตย์ในปัจจุบันไม่ใช่พรรคการเมืองที่ดิฉันภาคภูมิใจที่จะเป็นสมาชิกเสียแล้ว พรรคประชาธิปัตย์อยู่มายาวนาน ผ่านวิกฤตมาบ้างแล้ว ก็หวังว่าสักวันหนึ่งจะกลับมาเป็นสถาบันควบคู่กับการเมืองประชาธิปไตยของประเทศไทยได้อีก”นางอานิก ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."