เลขาครป.จี้รัฐแก้ปัญหาโครงสร้างยุติซื้อไฟฟ้าจากเอกชน ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม

เลขาครป.จี้รัฐบาลแก้ปัญหาโครงสร้างยุติการซื้อไฟฟ้าจากเอกชน แต่ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม ด้วยต้นทุนที่ต่ำจะสามารถลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนได้ และขอให้ตรวจสอบสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้นายทุนของรัฐบาล

8 ธ.ค.2566 - นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) โพสต์ข้อความว่า

"ขอให้รัฐบาลเปลี่ยนนโยบายให้กฟผ.กลับมาผลิตไฟฟ้าเหมือนเดิม เพราะกฟผ.ผลิตได้ต้นทุน 2 บาทต่อหน่วย แต่โรงไฟฟ้าเอกชนผลิตได้ 6 บาทต่อหน่วย"

การแก้ปัญหาค่าครองชีพของประชาชน คณะรัฐมนตรีมีมติปรับลดค่าไฟฟ้างวดเดือนกันยายน – ธันวาคม 2566 จาก 4.10 บาทต่อหน่วย ลดลงเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วยเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศขึ้นค่าไฟงวดใหม่เป็น 4.68 บาทต่อหน่วย งวดมกราคม-เมษายน 2567 เพื่อซ้ำเติมประชาชนเหมือนเดิมโดยไม่แก้ปัญหาที่ต้นตอ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐมนตรีพลังงาน

รัฐบาลเคยแถลงว่าการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชนและจะสนับสนุนให้เกิดการบริหารจัดการราคาพลังงานทั้งค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม และค่าน้ำมันเชื้อเพลิงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่รัฐบาลยังไม่แก้ไขปัญหาการอนุญาตให้รัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนในระยะยาวและทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจาก กฟผ. สามารถผลิตไฟฟ้าเองได้ แต่รัฐบาลเก่าไปกำหนดควบคุมให้ กฟผ.ลดการผลิตลง แต่ให้ไปซื้อเอกชนให้มากขึ้นแทน!

ขณะนี้ กฟผ. ซื้อไฟจากเอกชนราคาหน่วยละประมาณ 6 บาทและมากกว่า ในขณะที่ขายให้แก่ประชาชนหน่วยละประมาณ 4 บาท ทำให้รัฐบาลโดย กฟผ.รับภาระส่วนต่างโดยทำบัญชีขาดทุนทำให้หนี้ของ กฟผ. บานปลายเพิ่มขึ้นเกิน 1 แสนล้านบาทไปแล้ว แทนที่จะแก้ปัญหาโครงสร้างไฟฟ้าโดยสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานห้ามมิให้ กฟผ. ซื้อไฟจากเอกชนในราคาที่เกินกว่าเพดานต้นทุนที่ กฟผ. สามารถผลิตเองได้เพียงหน่วยละ 2 บาทเท่านั้นตามราคาไฟฟ้ามาตรฐาน แต่การไปบังคับซื้อไฟจากเอกชนราคาหน่วยละ 6 บาท และบางรายแพงกว่านั้น เพื่อต้องการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนของรัฐบาล

ในอดีตมีการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าเอกชนในราคาแพงและมีการคอร์รัปชั่นเก็บเงินเข้ากระเป๋านักการเมืองจำนวนมาก รัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร เมื่อหนี้ของ กฟผ. เพิ่มสูงขึ้นจนวันหนึ่งรัฐบาลก็ต้องเก็บภาษีประชาชนมาใช้หนี้ให้ กฟผ. อยู่ดี หรือนี่จะเป็นนโยบายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจแปบแฝงของรัฐบาลโดยปล่อยให้ล้มละลายเพื่อให้เอกชนเข้าหาผลประโยชน์แทนเหมือนกับการบริหารจัดการการบินไทยในอดีตที่มีการคอร์รัปชั่นภายในมโหฬาร หรือการแปรรูป ปตท.

วิธีการแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ยาก แค่รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ประกาศนโยบายให้ กฟผ.ยุติการซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าเอกชน แต่ให้กฟผ.กลับมาผลิตไฟฟ้าเองเหมือนเดิม ด้วยต้นทุนที่ต่ำก็จะสามารถลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนได้ ไม่จำเป็นต้องไปทำสัญญาซื้อกับเอกชนดังที่เป็นอยู่ และขอให้ตรวจสอบสัญญาที่ไม่เป็นธรรมดังกล่าว

นอกจากนี้รัฐบาลมีนโยบายจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างการใช้พลังงานของประเทศ และเร่งเจรจาการใช้พลังงานในพื้นที่อ้างสิทธิกับประเทศข้างเคียงและสำรวจแหล่งพลังงานเพิ่มเติม จะต้องทำให้โปร่งใสประชาชนมีส่วนร่วมและได้ประโยชน์ โดยผลประโยชน์ไม่ขึ้นกับกลุ่มทุนพลังงานกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งตามที่มีการไปเจรจากันเบื้องต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติฯ องค์ราชัน ตามรอยพระยุคลบาท ส่งต่อความรู้ให้เยาวชนผ่านโครงการห้องเรียนสีเขียว

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยพระอัจฉริยภาพ ทั้งยังทรงอุทิศพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อปวงชนชาวไทย

'พีระพันธุ์' เผยตรึงราคาค่าไฟที่ 4.18 บาท ซัดคนปล่อยข่าวหวังให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟทีที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลง

'พีระพันธ์ุ' เตรียมเสนอมาตรการลดค่าไฟ-พลังงาน ตามข้อสั่งการนายกฯ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะคุยกับนายพีระพันธุ์ ให้หามาตรการ ลดค่าไฟ และนำเข้าสู่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส

'พีระพันธุ์' วอนม็อบรถบรรทุก ขอให้ใจเย็นรออีกหน่อย จะได้ใช้น้ำมันราคาถูก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 2567

'พีระพันธุ์' วอนม็อบรถบรรทุก รอร่างกฎหมายเข้าสภาฯ เปลี่ยนรูปแบบคิดราคาน้ำมัน

นายพีระ​พันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค ​รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศเตรียมระดมพลผู้ประกอบการรถบรรทุกจัดคาราวานเพื่อนขบวนรถบรรทุกทุกภูมิภาค เข้ากรุงเทพฯในวันที่ 3 ก.ค.