'จตุพร' ขุดอดีตเพื่อไทยประจาน เคยหนุนเแก้ม.112 เมื่อเป็นรัฐบาลเป็นสำรวยลืมคำ

'จตุพร' ขุดอดีตเพื่อไทยประจาน เคยหนุนเยาวชนแก้ ม.112 เมื่อเป็นรัฐบาลกลับเป็นสำรวยลืมคำเรียงหน้าต้านนิรโทษกรรมคดีม.112 แนะเปิดสภา 12 ธค.ควรร่วมหาทางออก

29 พ.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ถึงการเสนอร่าง พรบ.นิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทุกฝ่าย ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน และพรรคเพื่อไทยเคยเสนอแก้ไข ม.112 มาตั้งแต่ปี 2563 นอกจากนี้ หากทักษิณ ชินวัตร ต้องการกลับไทยโดยไม่ติดคุกแล้ว ก็ไม่ควรเสนอนิรโทษกรรมสุดซอยในสมัยอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะเป็นการทำลายโอกาสของประชาชนจะได้ออกจากคุกจนทำให้ชีวิตพังพินาศย่อยยับ

“แต่วันนี้ได้กลับไทยแล้ว และเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ก็กลับมาคุยข่มต้านก้าวไกลเสนอให้นิรโทษคดี 112 ด้วย ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการแก้ไข ม.112 เพราะไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากสภาจะขัดขวาง รวมทั้งให้อภิปรายลับด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า การนิรโทษกรรมเฉพาะคดีทางการเมืองอันเป็นผลจากทักษิณเป็นต้นเหตุความขัดแย้งของฝ่ายเหลืองกับแดง ขณะที่เยาวชนยังต้องรับโทษคดี ม.112 ต่อไป ยิ่งจะกลายเป็นความขัดแย้งขึ้นมาใหม่รุนแรงอีก

นายจตุพร กล่าวย้ำว่า เมื่อไม่ได้เป็นรัฐบาลเพื่อไทยก็เสนอแก้ ม.112 เอาใจเยาวชนที่ชุมนุมทางการเมืองอยู่ แต่เป็นรัฐบาลแล้วกลับกลายเป็นสำรวยลืมคำขวางการนิรโทษกรรม 112 ให้เยาวชนที่ต้องคดียาวเป็นหางว่าวนับรวมโทษนานยิ่งกว่าโทษติดคุกตลอดชีวิตเสียอีก ดังนั้น ในคดี 112 นั้นต้องไม่ลืมคนที่อยู่ชั้น 14 เด็ดขาดที่ถูกฟ้องในคดีนี้ด้วย ตำรวจควรควบคุมตัวเช่นกัน

“การนิรโทษกรรมนั้น เมื่อเปิดสมัยประชุมในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ รัฐบาลควรเสนอ และควรคุยกับคนเห็นต่างเพื่อร่วมหาทางออก อย่าได้เพิ่มความขัดแย้งอีก”นายจตุพร เสนอ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน

เพื่อไทย โวกระแสอุ๊งอิ๊งแรง เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มีสิทธิล้มพรรคส้ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ส่งนายจเด็ศ จันทรา ลงสมัครแข่งกับพรรคประชาชนว่า นายจเด็ศ เคยลงสมัครส.ส.เขต พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2566 แต่เป็นเขตอื่น