เอาแล้ว! 'เนติวิทย์' คงต้องไปเป็นทหารเกณฑ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

27 พ.ย.2566 - ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์เฟซบุ๊กว่าคร่าวๆ เนติวิทย์ คงต้องไปเป็นทหารเกณฑ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผ่อนผันเรียน แต่อายุ 27 จึงหมดเหตุผ่อนผัน(เพราะอายุเกิน)

ต่อมาบวช ศึกษาจนได้นักธรรม สามารถยื่นวุฒินักธรรมเพื่อยกเว้นไม่ต้องเป็นทหารได้ แต่ไม่ยื่น และไม่มาเข้ารับการตรวจเลือกฯ โดยมีถ้อยแถลงออกมา (เพราะยังต้องสอบซ่อมวิชาให้แล้วเสร็จก่อน)

เมื่อเสร็จการตรวจเลือกฯ มีวิธีการปฏิบัติตามรูปภาพที่ 2 โดยเป็นการดำเนินการของทางฝ่ายปกครอง คือ มหาดไทย (โดยนายอำเภอ) จะต้องเชิญมาให้ปากคำเพื่อหาสาเหตุว่าทำไมไม่มาเข้ารับการตรวจเลือกฯ

ถ้าสอบถามแล้ว

1. ไม่มีเหตุผลที่สมควรก็จะส่งเรื่องดำเนินคดีชั้นพนักงานสอบสวนจนถึงชั้นศาล หากศาลพิจารณาแล้วมีความผิด ก็จะถือว่าเป็นคนหลีกเลี่ยงขัดขืน ไม่มาเข้ารับการตรวจเลือก หากร่างกายสมบูรณ์ดี ก็ต้องเป็นทหารเลยโดยไม่จับใบดำ/ใบแดง

2. หากมีเหตุอันเห็นควรไม่ส่งเรื่องดำเนินคดีชั้นพนักงานสอบสวน (ตร.) ก็มอบหมายเรียกฯ(สด.35) เพื่อให้ไปเข้ารับการตรวจลือกฯในปีถัดไป

สรุปของเนติวิทย์ เข้าข้อ 2 ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ครม. ไฟเขียวปรับเงินเดือนขั้นต่ำ 'ทหารเกณฑ์' เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 11,000 บาท

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ