'นิพิฏฐ์' กางกฎหมายสอน 'เศรษฐา' ฟันธงเรื่องร้ายแรง!

24 พ.ย. 2566 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง และทนายความ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเทศปกครองโดยกฎหมาย มิได้ปกครองโดยรัฐบาล

มีหลักว่า “ประเทศปกครองโดยกฎหมาย มิได้ปกครองโดยรัฐบาล” ทั้งนี้ เพราะกฎหมายอยู่เหนือรัฐบาล รัฐบาลจะทำอะไรที่ผิดกฎหมายไม่ได้

การที่นายกรัฐมนตรี พูดถึงการแต่งตั้งนายตำรวจระดับผู้กำกับ ทำนองว่า สส. ที่ฝากมาบางคน อาจสมหวังหรือผิดหวัง

กรณีนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา มาตรา 185 (3) บัญญัติไว้ชัด ว่า ห้ามก้าวก่าย แทรกแซง การแต่งตั้งข้าราชการ

บางคนสงสัยว่า เอ๊ะ!! ทำไมตำแหน่งระดับนายกรัฐมนตรี ไม่มีอำนาจแต่งตั้ง หรือขอ ใครให้เป็นผู้กำกับหรือ ?

ตามรัฐธรรมนูญ และการบริหารราชการแผ่นดิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี แต่งตั้งข้าราชการได้ในระดับปลัดกระทรวง และอธิบดีเท่านั้น

พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี ก็มีอำนาจเพียงเสนอชื่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเท่านั้น ตำแหน่งอื่นนายกรัฐมนตรีเข้าไปยุ่งไม่ได้

สมัยผมเป็น สส. มีถนนที่หัวสะพานแห่งหนึ่ง ใน อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ชำรุด มีชาวบ้านขี่มอเตอร์ไซด์และมอเตอร์ไซด์ล้ม ตกลงไปในคลองและเสียชีวิต ผมทำหนังสือให้ทางหลวงชนบทพัทลุงให้ไปซ่อม เขาก็ไปซ่อมให้ด้วยความรวดเร็ว

สำเนาหนังสือของผม ตกไปอยู่ในมือของ สส. สุนัย จุลพงศธร สส. นครสวรรค์ เขาหาว่าผมไปแทรกแซงการทำงานของส่วนราชการ นำไปอภิปรายในสภา และบอกว่าจะส่งเรื่องนี้ไปศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนผม

เกิดการยึดอำนาจเสียก่อน คุณสุนัย ก็โดนคดีมาตรา 112 ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ เรื่องนี้จึงไม่ได้ยื่นไปศาลรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรีอาจเชี่ยวชาญการบริหารธุรกิจ แต่การบริหารราชการแผ่นดิน มันยุ่งยาก และซับซ้อนกว่านั้นมาก ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก

เรื่องที่นายกรัฐมนตรีพูด ถ้าเป็นเรื่องจริง ก็เป็นเรื่องร้ายแรงครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่