'ทั่นวิโรจน์' ขู่กรมบัญชีกลางเร่งแก้ไขประกาศจัดลำดับผู้รับเหมาก่อสร้าง!

'วิโรจน์' แนะกรมบัญชีกลางแก้ไขประกาศการจัดลำดับผู้รับเหมาก่อสร้าง แก้การผูดขาด ฮั๊วประมูล ชี้หากแก้ไขจะคืนงบแผ่นดินจากการสร้างทางมากถึง 5,600 ล้านบาท ขู่หากไม่แก้จ่อร้อง ป.ป.ช.เล่นงาน

23 พ.ย.2566 - นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเสนอปัญหาประกาศของกรมบัญชีกลางที่เอื้อให้เกิดการผูกขาดในหมู่ผู้รับเหมาชั้นพิเศษและฮั้วประมูล ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ว่าในการประมูลโครงการก่อสร้างทางมูลค่า 500 ล้านบาทสำหรับผู้รับเหมาชั้นพิเศษนั้น มีราคาประมูลห่างจากราคากลางอยู่ประมาณ 0.24-0.36% จนแทบมองได้ว่า ไม่มีการประมูลราคาเลย ขณะที่ผู้รับเหมาชั้น 1 มีการประมูลโครงการก่อสร้างทางมูลค่า 450-500 ล้านบาท มีการประมูลราคาห่างจากราคากลางถึง 19.46-22.57% ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันสูง

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า ขณะที่การปรับหลักเกณฑ์ของกรมบัญชีกลาง ตามประกาศเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ว่าถึงเงื่อนไขในการที่จะขยับชั้นผู้รับเหมาจากชั้น 1 ไปสู่ชั้นพิเศษนั้น พบว่ามีเงื่อนไขที่เป็นไปได้ยาก โดยผู้รับเหมาต้องมีผลงาน 1 โครงการ ในระยะเวลา 6 ปี ซึ่งต้องเป็นโครงการที่มีมูลค่า 450 ล้านบาทขึ้นไป จึงถือว่าเป็นการยากมากที่ผู้รับเหมาชั้น 1 จะขยับชั้นขึ้นไปได้ หลักเกณฑ์ปกติของการเลื่อนชั้นของผู้รับเหมา เช่น หากผู้รับเหมาชั้น 3 ที่ประมูลโครงการในราคา 150 ล้านบาท หากจะขยับขึ้นมาเป็นผู้รับเหมาชั้น 2 ต้องมีประสบการณ์รับงานโครงการ 75 ล้านบาท (ครึ่งหนึ่งของราคาประมูลปกติ) หากอิงตามหลักเกณฑ์นี้ ผู้รับเหมาชั้น 1 ที่จะขยับขึ้นไปเป็นผู้รับเหมาชั้นพิเศษควรจะกำหนดหลักเกณฑ์ให้มีประสบการณ์ในการประมูลโครงการราคาเพียง 250 ล้านบาท (ครึ่งหนึ่งของ 500 ล้านบาท) เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องสูงถึง 450 ล้านบาท

ส่วนข้ออ้างที่ระบุว่า การจะขึ้นเป็นผู้รับเหมาชั้นพิเศษต้องมีการการันตีมาตรฐานทางวิศวกรรมนั้น วิโรจน์ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เนื่องจากราคาประมูลโครงการ ยิ่งแพงมากเท่าไหร่ หมายถึงระยะทาง หรือจำนวนเลนที่มากกว่าโครงการที่มาจากราคาประมูลต่ำลงมา ซึ่งการก่อสร้างทางในระยะยาว หรือสั้น ย่อมมีมาตรฐานในการก่อสร้างอยู่แล้ว แม้จะมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจากกรมบัญชีกลางด้วยการออกประกาศเพิ่มผู้รับเหมาชั้น 1ก แต่ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการฮั้วประมูลของผู้รับเหมาชั้นพิเศษ เพราะเป็นเพียงการเพิ่มวงเงินประมูลโครงการไปที่ 600 ล้านบาท เพื่อทำให้การเลื่อนชั้นของผู้รับเหมาชั้น 1 ขึ้นไปสู่ผู้รับเหมาชั้นพิเศษต้องมีค่าประสบการณ์เหลือเพียง 300 ล้านบาท

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า หากมีการปรับเงื่อนไขการเลื่อนชั้นของผู้รับเหมาชั้น 1 ไปสู่ผู้รับเหมาชั้นพิเศษด้วยหลักเกณฑ์ตามปกติ คือ ผู้รับเหมาจะต้องมีประสบการณ์โครงการมูลค่ากึ่งหนึ่งจากราคาประมูลปกติ จะทำให้ประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้ถึง 4,700-6,500 ล้านบาท อย่างไรก็ตามหากมีการปรับแก้ตัวเลขมูลค่าโครงการประสบการณ์จาก 450 ล้านบาท เป็น 250 ล้านบาท จะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาการฮั้วประมูลเพื่อเอื้อให้แก่ผู้รับเหมารายใหญ่ได้ แต่หากยังไม่มีการแก้ไขก็จะไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ