'นักเขียนซีไรต์' ยกศีลข้อ 4 เตือน คนพูดปด ทำให้เสื่อมจากความเชื่อถือของสังคม

22 พ.ย.2566 - วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

"ผลของการพูดปด"

ถ้าพูดปดเพื่อปกป้องตัวเองหรือเพื่อความสบายใจของคนอื่นนั้นผมเข้าใจ และก็ยอมรับว่าผมก็เคยพูดปด แต่กับบางคน..ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องพูดปด ทั้งที่ไม่จำเป็นอะไรเลย ที่สำคัญคือพูดปดครั้งแล้วครั้งเล่าจนตัวเองก็จำไม่ได้ว่าพูดอะไรไว้ ต้องมีคนอื่นออกมาแก้ต่าง แก้ตัว แก้ข้อมูลให้ จนวุ่นวายในสังคม

ผมคิดถึง "เหตุผล" ที่พระพุทธเจ้าบัญญัติศีลข้อ 4 ที่ "ห้ามพูดปด" นอกจากมีเหตุผลในเรื่องปฏิบัติธรรมแล้ว ยังมีเหตุผลที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ หากพูดปดบ่อยจะทำให้ "หลง" คือจำไม่ได้ว่าเคยพูดอะไรไว้ และหากบ่อยเข้าก็จะเป็นนิสัย และหลุดลอยออกไปจากความเป็นจริง ความคิดสับสน แยกไม่ออกระหว่างความจริงและความเท็จ เพราะความทรงจำที่เก็บไว้ทั้งความจริงและความเท็จมันขัดแย้งกันเอง ยิ่งอายุมากก็ยิ่งหลงมาก จนเพ้อเจ้อไปเรื่อย ซึ่งผมก็เคยเห็นมาหลายคน

"การพูดปด" นั้นจะต้องคอยระวังว่าการพูดครั้งต่อไปจะต้องให้เหมือนเดิม แต่ถ้าใครที่เป็นคนช่างพูด พูดไปเรื่อยหลายเรื่องหลายราวก็มักจะจำไม่ได้ ถ้าเป็นคนเด่นคนดังก็ทำให้ตัวเองเสื่อมจากความเชื่อถือของสังคม และสติ สัมปชัญญะ และปัญญาของตนก็เสื่อมด้วย

"การพูดความจริง" ตั้งแต่ครั้งแรก แม้ต่อไปจะพูดสักกี่ครั้งก็ยังเหมือนเดิม โดยไม่ต้องจำ ไม่ต้องระวัง และความทรงจำจะดี อายุมากก็ไม่หลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'อนาคตไกล' หนุนกกต.แจงยุบพรรคถูกต้องแล้ว เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า

'ทนายณัษฐพล' มือกฎหมายพรรคอนาคตไกล ชี้ กกต.แถลงข้อกฎหมายยุบพรรคทำถูกต้องแล้ว เข้าเกณฑ์ม.92 ยื่นต่อศาลรธน.โดยไม่จำเป็นต้องไต่สวน เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า

'นักเขียนซีไรต์' น้อยใจ ถูก 'สามกีบ' ก่นด่า ซัดกลับ วิธีต่ำทราม

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า น้อยใจนัก เขียนอะไรก็ไม่เคยถูกใจสามกีบเลยสักครั้ง