เป็นเอามาก! ดร.ปลอด ฝันเป็นตุเป็นตะ 'ประยุทธ์' อยากกล่าวคำขอโทษ 'ปู'

20 ธ.ค.2564 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กดังนี้

ผมฝันว่า ท่านนายกพูดกับ (คุณ) ปูจริงๆ

ผมจบปริญญาตรีประมงมาเมื่อ 52 ปีมาแล้ว จากนั้นได้สาบานว่าจะไม่ตกปลา ไม่ฆ่าปลาเพราะถือว่าปลาเป็นครู เป็นผู้มีพระคุณ

ท่านนายกประยุทธ์ไปเยี่ยมชาวประมงเลี้ยงปูทะเลที่ ต.บางปู อ.ยะหริ่ง ปัตตานี เมื่อวันที่ 15 ธค. คุณประยุทธ์ทักทายและคุยกับปู (อดีตอธิบดีประมงอย่างผมทำไม่เป็น) ได้กล่าวสวัสดี แถมให้พรปู ขอให้อยู่ดีมีสุข เรียกปูเป็นลูกแต่แปลกที่จากนั้นก็ลงมือผัดปู (ฆ่า) แถมบอกให้ใช้ไฟร้อนๆด้วย (ใจร้ายหรือเปล่า) ตามด้วยขออุทิศส่วนกุศล บอกชาติหน้าขอให้เกิดเป็นมนุษย์นะ เรื่องนี้ย้อนแย้งจังเลย เห็นเรียกลูกหยกๆ ดันจับมาผัดเสียแล้ว (นี่แหละนักการเมือง)

ผมมันพวกปู เพราะปูเป็นสัตว์น้ำ (เหมือนปลาตามกฎหมาย) แถมผมนี่แหละเมื่อ 30 ปีที่แล้วเป็นผู้แนะนำให้ทดลองเลี้ยงปูทะเลในกล่องตาข่ายเพื่อป้องกันมันกินกันเองตอนลอกคราบ และก็ผมอีกนั่นแหละ ที่มาเป็นรองนายกให้คุณปู ยิ่งลักษณ์ ที่มีมารยาทดีกับอดีตผู้บัญชาการทหารบกชื่อประยุทธ์เอามากๆ (จริงไหม)

ผมอาจสติเสียก็ได้จึงจริงจังกับเรื่องนี้มาก เลยเอาไปฝันเป็นตุเป็นตะ ฝันว่า คุณประยุทธ์อยากพูดกับคุณปูยิ่งลักษณ์จริงๆ อยากกล่าวคำขอโทษที่ไปยึดอำนาจและกักตัวไว้ในบ้านเสียหลายวัน แต่ด้วยเป็นผู้ชายและมีทิฐิมากจึงไม่อาจปฏิบัติได้ ดังนั้น ครั้นเห็นปูทะเลจึงสบโอกาสพาดพิงทักทายและกล่าวขอโทษ (ตามฝันนะครับ) แต่ที่แย่ก็คือตอนจบกลับเหมือนเดิมอีกแล้ว คือเอาปูไปผัดผงกระหรี่เสียนี่ แถมยังบอกเนื้อหวาน กลิ่นหอมเสียอีก (อย่างนี้แล้วถ้าไม่หนีเสียจะไหวหรือ)

ที่ผมพรรณามานี่ บางคนอาจจะว่า เหลวไหลพูดจาเลอะเทอะ แต่คิดให้ดีนะครับ ความแตกแยกทางการเมืองจนต้องฆ่าแกงจับกุมกันมาจนทุกวันนี้ มันต้องหยุด ต้องจบ เราต้องกลับหันมาพูดจาหาทางปรองดองกันมิใช่หรือ ผู้ที่เป็นคนสมควรเริ่มต้นและ อ้าแขนยื่นมือออกมาก่อน ก็ควรเป็นฝ่ายที่ถืออำนาจอยู่ไม่ใช่จากฝ่ายที่พ่ายแพ้ เพราะตนเองแทบไม่มีอำนาจจะต่อรองหรือกำหนดอะไรได้เลย ท่านนายกประยุทธ์และคณะคิดเรื่องนี้อย่างไรครับ (พูดกับปูอีกครั้งสิ)

สำหรับเรื่องไก่ผมเชื่อว่าท่านนายกหวังดีเพียงแค่ช่วงนี้เป็นแบบพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ถ้าท่านไม่พูดว่า 2 ตัวเสียก็จะไม่มีเรื่อง แต่สำหรับบ้านผมเลี้ยงไก่มากกว่า 2 ตัว ก็เอาไว้ดูเล่นและเป็นเพื่อนวิ่งเล่นกับหลานๆ (อีกหน่อยท่านก็ทำเหมือนผมนี่แหละ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี