ศธ. รับลูกฟื้นวิชา จริยธรรม-ปวศ.-หน้าที่พลเมือง หวังแก้ปมเด็กยกพวกตีกัน

14 พ.ย.2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการเยียวยา ครูเจี๊ยบ ครูโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ซึ่งเป็นเหยื่อลูกหลงจากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนบุกยิงเด็กนักเรียนช่างกล ว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการเยียวยาแน่นอน และสิ่งที่ต้องดูต่อไปคือ การดูแลไม่ให้เด็กนักเรียนในสังกัดของกระทรวงฯ มีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน ซึ่งนายเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ให้ความสำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมหารือเรื่องของโมเดลป้องกันเหตุความรุนแรงของนักเรียนใน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้แต่ละคนได้มีตัวตนในสังคมทางที่ถูกต้อง เพราะมองว่า ส่วนหนึ่งที่เกิดความรุนแรงต่างสถาบัน อาจเป็นเพราะเด็กแต่ละคนอยากได้รับการยอมรับจากสังคม

เมื่อถามถึงการรื้อฟื้นวิชาจริยธรรม วิชาประวัติศาสตร์ และวิชาหน้าที่พลเมือง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว นายสุรศักดิ์กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการเห็นด้วย และแล้วเราได้มีการพูดคุยกันในพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถึงแนวทางของการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยวันที่17 พฤศจิกายน พรรค ภท. จะแถลงผลงาน 4 กระทรวง และจะมีเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนบันเทิงเตรียมสะบัดธงสีรุ้ง ชวน LGBTQ+ ทั่วโลกรวมตัวที่ไทย 1 มิถุนายนนี้

นฤมิตไพรด์ จับมือ กรุงเทพมหานคร และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชน จัดแถลงข่าวเตรียมความพร้อมที่จะเนรมิต ถนนพระราม 1 เป็นถนนสีรุ้งแห่งความเท่าเทียมใจกลางกรุงในงาน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024)

'ครูอุ้ม-ครูเอ' เผย เตรียมจัดใหญ่มหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง 4 ภูมิภาค พร้อมอัพเกรดหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.1-ม. 6 ให้มีความเหมาะสมทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมปัจจุบัน

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้แผนการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2567 มีความคืบหน้าไปมาก ภายใต้การดำเนินการ 6 กิจกรรมหลัก สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

'เทพมนตรี' ตบปากนักการเมือง เกาะกูด เป็นของไทยไม่ใช่เรื่องชาตินิยมแต่เป็นความจริงทางประวัติศาสตร์

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Thepmontri Limp

'โตโต้ ธนเดช' ปลื้ม ร่วมถ่ายทอดเพลงจากบทพระราชนิพนธ์ 'รัชกาลที่ 6'

พระเอกลิเก โตโต้-ธนเดช โอภาสธัญกร จากเวที The Golden Song ร่วมขับกล่อมบทเพลงที่มีคำร้องอันเนื่องมาจากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

'ดร.อานนท์' ถาม 'พิธา' เป็นลูกหลานบ่าวทาสชาวเขมรเมืองพระตะบองใช่หรือไม่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สืบเนื่องจากการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้โพสต์รูปตึกที่เคยเป็นจวนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ (ชุ่ม อภัยวงศ์)