กลิ่นไอเผด็จการพลเรือน! รัฐบาลผวาจุดอ่อนตัวเอง 'ปิดปากสื่อ'

13 พ.ย. 2566 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กลิ่นไอเผด็จการ

เผด็จการมีจุดเด่น คือห้ามวิพากวิจารณ์ หรือพูดง่ายๆ คือ การปิดปากสื่อมวลชน ปิดปากประชาชนจะเกิดแรงต่อต้าน แต่เสียงประชาชนจะไม่ดัง เพราะสื่อจะไม่รายงานข่าว

เผด็จการจึงต้องปิดปากสื่อมวลชน ไม่ให้สร้างกระแสต่อต้านรัฐบาล วิธีจัดการกับสื่อของเผด็จการง่ายๆ เป็นเจ้าของสื่อหรือซื้อสื่อให้อยู่ในมือ ไม่มีลูกจ้างคนไหนกล้าด่าเจ้าของ

หากซื้อไม่ได้แข็งขืนก็ทุบ สื่อทุกชนิดอยู่ได้ด้วยโฆษณาสินค้า สื่อใดไม่มีโฆษณาสินค้าอยู่ไม่ได้

เผด็จการทหารมักไม่ปิดช่องทาง จะเปิดรูหายใจให้สื่อและประชาชน วิพากวิจารณ์หรือด่ารัฐบาลทหารได้ ตรงข้ามกับเผด็จการพลเรือน ที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง แต่สั่นไหวกับจุดอ่อนของตัวเอง ปัญหาความเท่าเทียม การเลือกปฏิบัติ ความยุติธรรม และความเสมอภาค

ปรากฏการณ์แปลกๆ เริ่มเกิดขึ้น จากสื่อของรัฐที่รายการด่านักโทษ ไม่ได้ออกอากาศด้วยข้ออ้างสุ่มเสี่ยง หรือสื่อที่เสนอความจริงมากไป ไม่ก้มหัว เผด็จการจะกดดันให้ขายวิญญาณ ปิดทางเดิน ให้สยบยอมหรือไม่มีทางไป

ขอให้กำลังใจสื่อของประชาชน ให้มีแรงยืนหยัดที่จะขายความจริง ไม่เบี่ยงเบน เอาใจนักการเมืองและนายทุน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…