จับตาศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดชี้สองสถาน WeVo ฟ้องคดีแพ่งสตช.

พรุ่งนี้ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดชี้สองสถานกรณี WeVo ฟ้องคดีแพ่ง สตช. เหตุเจ้าหน้าที่จับกุมมิชอบ 2 คดี

19 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค. 2564) เวลา 13.30 น. ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดชี้สองสถาน กรณีตัวแทนกลุ่ม We Volunteer (WeVo) พร้อมด้วยทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นจำเลย เพื่อเรียกค่าเสียหาย เหตุเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าจับกุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 2 กรณี ได้แก่ กรณีกลุ่ม WeVo ได้นำกุ้งจากลุ่มเกษตรกรมาขายเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรดังกล่าว บริเวณสนามหลวง และอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2563 (คดีหมายเลขดำที่ พ.1282/2564) และกรณีกลุ่ม WeVo ช่วยรื้อลวดหนามหีบเพลงและรั้วเหล็กที่บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2563 (คดีหมายเลข พ.1663/2564)

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ใช้กำลังจับกุมโดยมิชอบจากกิจกรรมขายกุ้งของกลุ่ม WeVo มีประชาชนและกลุ่ม WeVo ถูกจับรวมกัน 18 คน และมีผู้ถูกจับกุมบางส่วนโดนเจ้าหน้าที่ทำร้ายระหว่างการจับกุมอีกด้วย การจับกุมดังกล่าวเป็นเหตุให้กลุ่ม Wevo และไม่เปิดพื้นที่ให้ กลุ่ม Wevo ให้ขายกุ้งได้ จึงทำให้กุ้งได้รับความเสียหายจำนวนกว่า 1,000 กิโลกรัม ต่อมา สมาชิกกลุ่ม WeVo จำนวน 5 คนเข้ายื่นฟ้องคดีแพ่งฐานเจ้าหน้าที่กระทำการละเมิด เพื่อเรียกค่าเสียหาจำนวน 3,020,645 บาท จากหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่

ขณะที่เหตุจับกุมโดยมิชอบ กรณีกลุ่ม WeVo ช่วยรื้อลวดหนามหีบเพลงและรั้วเหล็กที่บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2563 นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนหลายกองร้อย เข้ามาปิดล้อมและจับกุมสมาชิกกลุ่ม WeVo จำนวนกว่า 19 คน และตั้งข้อหาโดยไม่มีหมายจับ ไม่มีการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานอย่างเพียงพอ รวมถึงมีการข่มขู่และทำร้ายร่างกายสมาชิกกลุ่ม WeVo ซึ่งเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุและไม่ได้สัดส่วน ต่อมา สมาชิกกลุ่ม WeVo จำนวน 3 คน จึงได้ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ในกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ ติดตามการนัดชี้สองสถานในทั้งสองคดี ตามวันและเวลาดังกล่าว เพื่อยืนยันสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนภายใต้ระบอบประชาธิปไตย และผลักดันให้เกิดบรรทัดฐานในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และมุ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเป็นหลัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกสภาทนาย เผยศาลฎีกาพิพากษาชาวบ้านแม่ตาว ชนะคดีสารแคดเมียมปนเปื้อนลุ่มน้ำ

นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่าวันนี้ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีสิ่งแวดล้อมคดีแพ่ง หมายเลขดำ 63/2552 คดีแพ่งหมายเลขแดง 1083/2558 ของศาลแพ่งกรุงเทพใต้

'เอก-ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ' เผย 'บิ๊กโจ๊ก' นัดพบหลายครั้ง เล่าถึงคนอื่นนับ 10 คน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตั้งแต่มีกรณีที่ ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร.ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทั้ง

'ษิทรา' เชื่อ มติ ก.ตร. สวนกฤษฎีกา เพราะหักดีล!

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ไปยื่นหนังสือให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือบิ๊ก

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถึง 'บิ๊กต่อ' ขอให้ยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตัวแทน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางไปที่ศูนย์รับ-ส่งหนังสือ

'ษิทรา' บุก สตช.ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. เร่งคดี 'บิ๊กต่อ-พวก' สมคบฟอกเงิน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อ

'รังสิมันต์ โรม' ผิดหวังผลสอบ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปป