'อ.แพท' สงสัย 'Chance of Possibility' เป็นภาษาอังกฤษแบบ soft power แน่ๆ

10 พ.ย.2566 - จากกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกรายการพิเศษ “Chance of Possibility จากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน ภายใต้รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” ทางช่อง NBT2HD, NBT11 เมื่อช่วงค่ำวันที่9พ.ย.ที่ผ่านมา

อาจารย์พัฒนพงศ์ แสงธรรม หรือ อ.แพท อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ (ภาควิชาภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า

AWKWARD ENGLISH

Chance of Possibility คือยังไง?; chance คือ ความน่าจะเป็นที่คาดเดาไม่ได้ chance ไม่มีความชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่; ส่วน possibility คือความเป็นไปได้จากการวางแผนดำเนินการ หรือลงมือทำ

Chance อาจใช้สลับกับ probability หรือความน่าจะเป็น และsหากมั่นใจว่าน่าจะเป็นไปได้ ก็ระบุลงไป เช่น There's a 40% chance of rain. (มี 40% probability) ถ้าพูดว่า There's a chance we'll meet again. คือคาดเดาไม่ได้เลยว่า จะได้พบกันอีกหรือไม่
.
Opportunity โอกาส ใช้สลับกับ chance บ่อยๆ เช่น I had an opportunity to meet your parents. หรือ I had a chance to meet your parents.
.
Possibility มีสิทธิที่จะทำให้สำเร็จ แต่ไม่มีอะไรประกันได้ อาจกลายเป็น impossibility ได้
.
Chance of Possibility คงแปลจากภาษาไทยว่า "โอกาสแห่งความเป็นไปได้"

แต่ถ้าจะเอาคำพูด "There's a chance" ผสมกับ "There's a possibility" มารวมกัน ก็คงจะกลายเป็น Chance of Possibility เป็นภาษาอังกฤษแบบ soft power แน่ๆ เลย.
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า