'ศรีสุวรรณ' ร้อง ปปช. สอบปมผู้ช่วย สส.ก้าวไกล ถูกแฉรับส่วยบ่อขยะปราจีนบุรี

9 พ.ย.2566 - ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณี สส.ปราจีนบุรีออกมาแฉว่ามีผู้ช่วย สส.กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เข้าไปมีเอี่ยวเรียกรับผลประโยชน์เกี่ยวกับที่ดินจากบริษัทบ่อขยะและอาจมีการเลี่ยงภาษี อันมีผลต่อการกล่าวหามาถึงตนเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศ แต่พรรคก้าวไกลกลับสอบสวนอย่างล่าช้า และปกปิดความจริงที่ควรกระทำอันอาจขัดต่อจริยธรรมหรือไม่

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลและ สส.ของพรรคได้ประชุมร่วมกันและมีมติด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ให้ขับ สส.ปราจีนบุรีออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเนื่องจากผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีถูกกล่าวหาว่าไปกระทำการในลักษณะล่วงละเมิดทางเพศหญิงอื่น ซึ่งคณะกรรมการวินัยของพรรควินิจฉัยเสนอให้ที่ประชุมร่วมมีมติลงโทษไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ย.นี้เอง

แต่ สส.ปราจีนบุรีคนดังกล่าวได้ออกมาแฉผ่านเฟซบุ๊กและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในทำนองที่ว่า การที่ตนถูกขับออกจากพรรคเพราะขัดแย้งกับผู้ช่วย สส.ของปราจีนบุรี(จากโควต้าของพรรค) ซึ่งเป็นถึงผู้ช่วยของกรรมการบริหารพรรค นำข้อมูลมาร้องเรียนโดยความร่วมมือของ สส.ที่เป็นผู้บริหารพรรค โดยมีการปล่อยข่าวมูลต่างๆ และสร้างความเสียหายให้กับตน จึงจำเป็นต้องออกมาชี้แจงแสดงหลักฐานทั้งหมด เพราะต้องการทำ และสร้างการเมืองที่ไม่ทุจริต

นอกจากนั้น ยังมีการแฉต่อไปว่า มีการเรียกรับผลประโยชน์ และความพยายามให้บริษัทบ่อขยะ ซื้อที่ดินของผู้ช่วย สส.ของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจำนวน 5 ไร่ มูลค่า 3.5 ล้านบาท โดยพบว่าเป็นการแบ่งขายที่ดินของตนเอง แปลงละ 1.7 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินและทำให้เสียภาษีถูกลง อย่างไรก็ดี สส.ปราจีนบุรีอ้างว่ามีหลักฐานและรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวทั้งหมด ขาดเพียงสลิปการโอนเงินเท่านั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนได้ร้องให้พรรคตรวจสอบมานานแล้ว แต่พรรคกลับเงียบเฉย แต่พอเป็นกรณีการร้องเรียนกล่าวหาตนกลับเร่งรับดำเนินการอย่างรวดเร็วอันมีข้อพิรุธ

กรณีดังกล่าวผู้ช่วย สส.ที่ถูกแฉนั้น ถือว่าเป็นผู้มีตําแหน่งทางการเมือง หรืออาจเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 อาจกระทำการในลักษณะที่เรียกว่า “ทุจริตต่อหน้าที่” ได้และการที่พรรคก้าวไกลยังไม่เร่งรีบตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกลประกอบ พรป.พรรคการเมือง 2560ม.21 ม.22 อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กันและกันตามที่ สส.ปราจีนบุรีกล่าวหา อันอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงได้

ด้วยเหตุดังกล่าววันนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความมาร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ใช้อำนาจตามกฎหมายในการไต่สวน ตรวจสอบและวินิจฉัยเอาผิด ผช.สส.รายดังกล่าวว่ามีเอี่ยวบ่อขยะตามแฉหรือไม่ และพรรคก้าวไกลว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายและขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

ป.ป.ช.รอตรวจสอบ ปมบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ส่วนคดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวนครบแล้วทำพร้อมกัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทรัพย์สินบ้านหรู ที่ประเทศอังกฤษ ของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจ

เลขาฯ ป.ป.ช. แจงปมชี้มูล 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ทุจริตซื้อถุงยังชีพ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อปจ.) ปทุมธานี

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต