'พวงเพ็ชร์' รับโซเชียลแหล่งทำลายพุทธศาสนา!

'พวงเพ็ชร' เผย พศ.รายงานแล้ว หลังแจ้งเอาผิดมือดีใช้เอไอตัดต่อพระเล่นกีตาร์ พร้อมสั่งสอบข้อเท็จจริงพระอัดคลิปฉันกาแฟสตาร์บัคเป็นพระจริงหรือไม่ วอน ปชช.อย่าแชร์ข่าวปลอมบ่อนทำลายพุทธศาสนา

08 พ.ย.2566 - นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณี พศ.ดำเนินการเอาผิดกับเพจดังหลังใช้ AI ตัดต่อรูปพระสงฆ์กำลังเล่นกีต้าร์ ว่าเรื่องนี้ได้รับรายงานจาก พศ.แล้ว โดยได้ส่งเรื่องให้กับตำรวจไปแล้วให้ไปตามตัว ว่าอันไหนเป็นข่าวจริงข่าวปลอม ส่วนกรณีมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอพระสงฆ์กำลังฉันกาแฟสตาร์บัค และบอกว่าเป็นปัจจัยจากญาติโยมจนถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์นั้น พศ.จะต้องไปสืบก่อนว่าพระรูปดังกล่าวเป็นพระจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่การทำคอนเทนต์เฉยๆ หรือไม่

เมื่อถามว่าจะกระทบกับศรัทธาประชาชนที่ตั้งใจทำบุญหรือไม่ นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ได้บอกว่าตอนนี้มันเป็นเรื่องของข่าวปลอม เรื่องของเฟกนิวส์ เพราะฉะนั้นคนที่ดูก็ต้องมีวิจารณญาณ ดูก่อนว่าอันไหนเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม เพราะโซเชียลก็ถือว่าเป็นที่บ่อนทำลายพุทธศาสนา เพราะฉะนั้นขอให้ช่วยกันอย่าไปแชร์ในเรื่องพวกนี้ ทั้งพระไปเที่ยวคาราโอเกะ พระไปขี่มอเตอร์ไซค์มันเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ใช่เรื่องจริง อย่างเช่นกรณีพระที่ฉันกาแฟสตาร์บัคก็ต้องไปสืบก่อน เขากำลังตรวจสอบอยู่โดยได้ส่งภาพไปยังวัดทุกวัดว่าเป็นพระรูปไหน ซึ่งอาจจะไม่ใช่พระจริงก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พศ. แจงข่าวอายัด 100 ล้าน พระหลอกเหยื่อสมสู่ต่ออายุไข!

เพจเฟซบุ๊กของ "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ" แจ้งว่า ด้วยได้มีปรากฏข่าวออกไปตามสื่อต่าง ๆ ว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติยื่นอายัดเงิน 100 ล้านที่ได้จากการหลอกลวง สะเดาะเคราะห์ ขายวัตถุ

เตือนเกียรติบัตรอบรม e-Learning ก.ค.ศ. ใช้ต่อใบประกอบวิชาชีพไม่ได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่องอบรมออนไลน์หลักสูตร e-Learning สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

'พิชิต' หมดสิทธิ์นั่ง รมต. ตลอดชีวิต เหตุศาลตีตกคำร้อง ไม่ใช่ล้างข้อกังขา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณี ศาลรัฐธรรมนูญลงมติ 8:1 ยกคำร้องนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

'พิชิต' นำทีม พศ. แจง 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้ดำเนินคดี

'พิชิต' เรียก 'สำนักพุทธฯ' แถลงยืนยัน 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง-ผู้เสียหาย ดำเนินคดีต่อ