'สว.อุปกิต' ฟ้องแพ่ง 'โรม' ละเมิดอีกคดี เรียกค่าเสียหาย 20 ล้าน

7 พ.ย.2566- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ทนายความส่วนตัวเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นจำเลยต่อศาลแพ่ง คดีหมายเลขดำที่ พ.5365/2566 ฐาน ละเมิด เรียกค่าเสียหาย เป็นเงิน 20 ล้านบาท และยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว โดยขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามชั่วคราวมิให้

1.นายรังสิมันต์ จำเลยละเมิดต่อโจทก์โดยใส่ความต่อบุคคลที่ 3 หรือต่อสาธารณะชน ว่า โจทก์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และยุ่งเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติด

  1. ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามชั่วคราวมิให้จำเลย เขียน นำเข้าโพสต์ ข้อความ อันเป็นละเมิดต่อโจทก์ โดยกล่าวหาว่าโจทก์เกี่ยวข้องกับการค้าขายยาเสพติด ยุ่งเกี่ยวกับขบวนการยาเสพติด ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิด
  2. ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามชั่วคราวมิให้จำเลยนำคลิปวีดีโอ ซึ่งมีภาพ เสียง และข้อความละเมิดต่อโจทก์ โดยกล่าวหาว่าโจทก์เกี่ยวข้องกับการค้าขายยาเสพติด ยุ่งเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติด เข้าไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิด

นายอุปกิต กล่าวอีกว่า ถือเป็นครั้งแรกที่มีการยื่นฟ้องคดีนายรังสิมันต์ ต่อศาล โดยศาลแพ่งนัดไต่สวนคำร้อง ในวันที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 13.30 น. และนัดชี้สองสถาน ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 นายอุปกิต ได้ยื่นฟ้องนายรังสิตมันต์ ต่อศาลอาญา ฐานหมิ่นประมาท พร้อมเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท โดยศาลไต่สวนมูลฟ้องและเห็นว่าคดีมีมูล ให้ประทับฟ้องคดีไว้พิจารณาเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ต่อมาวันที่ 19 มิถุนายน นายอุปกิตได้ยื่นฟ้องนายรังสิตมันต์ ต่อศาลอาญา ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เพิ่มอีก 1 คดี เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท ซึ่งเดิมศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 11 กันยายน แต่นายรังสิมันต์ ขอเลื่อนนัด ศาลจึงนัดไต่สวนมูลฟ้องใหม่เป็นวันที่ 27 พฤศจิกายน นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์ โรม' ผิดหวังผลสอบ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปป

'เศรษฐา' เมินโต้ 'รังสิมันต์' เย้ยตั้งวิษณุเพราะไม่เชื่อมือกฎหมายเพื่อไทย บอกถ้าถามในสภาฯก็จะตอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าก่อนหน้านี้นายกฯไปทาบทามให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ว่า อย่างที่ตนเรียน