อาจารย์อุ๋ย ชี้นำ 2 สส.ฉาว เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ตัวเอง

5 พ.ย.2566-นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย หรืออาจารย์อุ๋ย นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “ประพฤติ ฉัตรประภาชัย” ระบุว่า จากข้อเท็จจริงที่ปรากฎตามสื่อ หากเป็นเช่นนั้นจริง สส. ทั้งสองคน จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ซึ่งกำหนดว่า

“ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลหรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสองเป็นการกระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำอันเนื่องจากความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา นายจ้าง หรือผู้มีอำนาจเหนือประการอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท”

ที่เข้าข่ายมากสุดคือ วรรคที่สามหรือวรรคท้าย ซึ่งเป็นการล่วงละเมิดทางเพศที่กระทำโดยอาศัยความสัมพันธ์เชิงผู้บังคับบัญชา กับผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่ง ณ เวลาข้อเท็จจริงก็ยังไม่ยุติ เนื่องจากมีเพียงคำโต้ตอบของ สส. ทั้งสองคนและของผู้เสียหายที่ให้การผ่านสื่อเท่านั้น

“ผมจึงอยากเรียกร้องให้ สส. ทั้งสองคนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายตามขั้นตอน เข้าพบพนักงานสอบสวน และส่งสำนวนให้อัยการ เพื่อที่อัยการจะได้พิจารณาสั่งฟ้องสู่ศาลยุติธรรม หรือสั่งไม่ฟ้องต่อไป  แทนที่จะออกมาให้การตอบโต้ผ่านสื่อ หรือผ่านกระบวนการของพรรคแต่เพียงอย่างเดียว ที่ไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกับกระบวนการยุติธรรม”

นอกจากนี้ความผิดฐานดังกล่าว เป็นความผิดลหุโทษ ซึ่งเป็นความผิดอาญาต่อแผ่นดิน เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีได้เอง โดยไม่ต้องมีคำร้องทุกข์ของผู้เสียหาย (คำพิพากษาฎีกาที่ 4104/2562) ดังนั้นผมจึงขอฝากเจ้าหน้าที่บ้านเมืองให้นำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วยครับ เพื่อทำให้สังคมเกิดความกระจ่าง และให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกับกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สุดท้ายทุกอย่างจบที่ศาลสถิตยยุติธรรม

.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

'อ.เจษฎา' เผยจุดยืน เคยเลือก 'ก้าวไกล' แต่เคยโดน 'ด้อมส้ม' ทัวร์ลงเวลาพูดว่าเป็นรอยัลลิสต์ด้วย

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เอาแล้ว!สนธิญาร้อง บช.น.สอบ 'แอ๊ด คาราบาว-วอเนอร์มิวสิค'

'สนธิญา' ร้อง บช.น. ตรวจสอบแอ๊ดคาราบาว-วอเนอร์ มิวสิคฯ วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เข้าข่ายผิด ม.112 -พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่

ข้องใจพรรคก้าวไกล​-ประชาชน ไม่โพสต์​ถวายพระพรฯ จี้ให้ชี้แจง พรรคที่​ไม่จงรักภักดี

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

ศาลรธน.กับคำตัดสินอันตราย ยุบ ”ก้าวไกล” สร้างดาบสองคม เอาผิดยาก 44 ส.ส.เสนอแก้ 112

แม้ตอนนี้ พรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเป็นเวลาสิบปีไปเมื่อ 7 ส.ค.

'แก้วสรร' แพร่บทความ 'ก้าวใหม่ของก้าวไกล' เสนอแก้มาตรา 112 อย่างไร จึงจะไม่ถูกยุบพรรคอีก

นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "ก้าวใหม่...ของก้าวไกล? ในรูปแบบถาม-ตอบ มีเนื้อหาดังนี้ “ที่ผ่านมาเราไม่เคยสื่อสารลดเพดานเรื่องอะไร..