'จตุพร' จี้ 'เศรษฐา' เร่งอพยพคนไทยกว่า 2 หมื่นกลับด่วน หวั่นสงครามถล่มกาซาลาม

4 พ.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า ประเทศมุสลิมส่งสัญญาณด้วยภาษาการทูตให้ไทยรีบแก้ปัญหาคนไทยในอิสราเอล ดังนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ควรตระหนักและเร่งรีบอพยพคนไทยประมาณ 3 หมื่นกลับประเทศ หากเพิกเฉย ถ้าสงครามทวีรุนแรงขยายพื้นที่ ไทยอาจถูกกล่าวหาว่า มีส่วนรู้เห็นกับอิสราเอลด้วย

นายจตุพร กล่าวกรณีนายปานปรีย์ มหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ตกใจคำถามพื้นๆ ของ รมต.ต่างประเทศ จาก กาตาร์ อียิปต์ และอิหร่าน โดยถามถึงคนไทยไปทำอะไรที่อิสราเอล ว่า รมต.ต่างประเทศทั้ง 3 ประเทศสงสัย เพราะไม่เชื่อคนไทยไปรับจ้างทำอาชีพการเกษตร แต่คิดว่า เป็นนักธุรกิจไปเปิดบริษัททำธุรกิจการค้า ดังนั้น นายปานปรีย์จึงควรคิดให้มากกับคำถามที่มุ่งให้ไทยไปแก้ปัญหา

"ภาษาการทูตเป็นภาษาสวยงาม กับคำถามว่า คนไทยมาทำอะไรที่อิสราเอล แม้เป็นการถามที่พื้นฐานมาก แต่ความจริงกลับลึกที่สุด เพราะเป็นภาษาทางการทูตเพื่อให้ไทยไปแก้ไขปัญหา และด้วยคำถามเช่นนี้ ถ้า (โลกมุสลิม) เชื่อแล้ว เวลาที่เขาปฎิบัติทางการทหารจะไม่มองคนไทยเป็นเกษตรกรรับจ้าง"

นายจตุพร เชื่อว่า นายปานปรีย์ มาเป็น รมต.ต่างประเทศ อาจไม่รู้รายละเอียดทั้งหมด จึงควรไปคุยกับฝ่ายความมั่นคงของไทยว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และด้วยคำถามของ 3 รมต.ต่างประเทศนั้น แสดงว่า โลกอาหรับถึงกันหมด และมีข้อมูลอื่นที่มากกว่าคนไทยไปรับจ้างเป็นแรงงานเกษตรกรรมรับจ้าง จึงคงไม่เชื่อคำตอบของ รมต.ต่างประเทศไทย ดังนั้น นายปานปรีย์ ต้องคุยกับนายเศรษฐา นายกฯ อย่างจริงจังในการอพยพคนไทยกลับโดยด่วน

อีกทั้ง กล่าวว่า สถานทูตทุกประเทศในไทย ล้วนมีหน่วยงานการข่าวทั้งสิ้น และรู้การเคลื่อนไหวภายในอย่างดี แล้ว 3 รมต.ต่างประเทศมุสลิมรู้ข้อมูลอะไรในไทย จึงถามด้วยคำถามพื้นฐานกับ รมว.ต่างประเทศไทย ว่า คนไทยมาทำอะไรที่อิสราเอล

"คำถามนี้แฝงไว้ด้วยรายละเอียดมากมาย และส่งสัญญาณให้ประเทศไทยแก้ไข เราพยายามอธิบายว่า เอาคนไทยออกมาให้เร็วที่สุดตั้งแต่ต้น เพราะมันไม่ใช่เรื่องปกติ ไม่ใช่การเก็บผลไม้หรือเกษตรกรแค่อย่างเดียว"

นายจตุพร กล่าวว่า คนไทยอยู่ในอิสราเอลจำนวนทางการมีประมาณ 3 หมื่นกว่า แต่ขณะนี้กลับไทยไม่ถึงหนึ่งในสาม หรือไม่เกินหมื่นคนนั้น โดยอ้างว่า เห็นแก่ค่าแรงมากกว่าการมีชีวิตรอดจริงหรือ? อีกอย่างการให้ถ้อยคำไอโอ (การโฆษณาชวนเชื่อ) กับคนไทยที่กลับมา เพราะมีหลายเรื่องที่ผิดปกติ

รวมทั้ง กล่าวว่า เรายืนข้างคนไทยอย่างแข็งแรงที่สุดและต้องการให้คนไทยทั้งที่อยู่ในอิสราเอล หรือถูกฮามาสควบคุมตัว หรือกลุ่มใดก็ตามจับตัวไว้ ได้รับความปลอดภัย แต่คนไทยในประเทศต้องได้รับความปลอดภัยด้วยเช่นเดียวกัน เพราะฉนวนกาซา อาจจะเกี่ยวข้องกับคนไทยในเวลาต่อมาและจะกลายเป็นปัญหากับประเทศเรา

ไม่เพียงเท่านั้น ระบุว่า วันนี้ หลังจากได้รับคำถามนี้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ รัฐบาลต้องทำ ต้องคิด และจะทำเป็นมึนต่อไปไม่ได้แล้ว แต่ควรรีบแก้ปัญหา ซึ่งนายกฯ เศรษฐา ต้องรู้ว่า ตนหมายถึงอะไร

"เมื่อเขาส่งสัญญาณ เป็นภาษาดอกไม้ ทั้งที่เนื้อหาและใจความไม่ใช่เลย เป็นการยื่นคำขาดให้ไปจัดการแก้ไขปัญหา ดังนั้น ผมพยายามเรียกร้องให้ นายปานปรีย์ ไปประจำการที่อิสราเอล เพื่อนำคนไทยกลับจนคนสุดท้าย แต่ยังไม่มี รมต.คนใดเดินทางไป ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่กว่า 2 หมื่นกว่าอยู่กัน ดังนั้น ต้องรีบจัดการก่อนสถานการณ์จะเลวร้าย"

นายจตุพร เชื่อว่า หากมุสลิมประกาศสงครามแล้ว ไทยจะเป็นประเทศหนึ่งที่ไม่ปลอดภัย จึงหวังว่า ความเข้าใจกับคำถามของ รมต.มุสลิมนั้นจะทำให้ไทยได้ตั้งหลัก แม้เป็นคำถามพื้นๆ แต่ความจริงแล้ว เป็นคำถามที่ลึกที่สุด ดังนั้น นายปานปรีย์ ต้องรีบพาคนไทยออกจากอิสราเอลอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ไทยถูกกล่าวหาว่า มีส่วนรู้เห็นในสงครามด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)