ศาลฯรับฟ้องคดี 'ชูวิทย์' ดูหมิ่นซึ่งหน้า 'สันธนะ'

4 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ศาลเเขวงพระนครใต้ ศาลมีคำสั่งประทับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1614/2566 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักธุรกิจสถานบันเทิงชื่อดัง ในความผิดฐานดูหมิ่นซึ่งหน้าเเละด้วยการโฆษณา

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย.65 จำเลยดูหมิ่น ซึ่งหน้า นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจนอกราชการ ผู้เสียหาย และด้วยการโฆษณาต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจกับสื่อมวลชนจำนวนมากในที่เกิดหตุ ซึ่งมีถ่ายทอดออกอากาศซึ่งภาพและเสียงเผยแพร่ดังกล่าวแก่ประชาชนทั่วไป โดยจำเลยพูด

ข้อความดูหมิ่นผู้เสียหายด้วยถ้อยคำว่า "...เป็น…ไรมึง มึงแน่มากนักใชไหม ไอ้..." เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชังว่าเป็นคนไม่ดี การกระทำของจำเลยจึงเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

ต่อมา เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.66 จำเลยเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่จำเลยทราบและทำการสอบสวนแล้วชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธระหว่างสอบสวนจำเลยไม่ถูกควบคุมตัว

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอผัดฟ้องจำเลยต่อศาล พนักงานสอบสวนส่งตัวจำเลยมายังพนักงานอัยการเกินกว่ากำหนดเวลาผัดฟ้อง เป็นเหตุให้คดีขาดผัดฟ้องจึงขออนุญาตฟ้องจำเลยนี้ต่ออัยการสูงสุด และรองอัยการสูงสุดซึ่งอัยการสูงสุดได้มอบหมาย ได้อนุญาตให้ฟ้องแล้วจึงได้ส่งตัวจำเลยมาศาลเพื่อพิจารณาพิพากษาต่อไป

โดยวันนี้จำเลยเดินทางมาตามนัดส่งฟ้องต่อศาลศาลสอบถามจำเลยเรื่องทนายความแล้ว จำเลยประสงค์จะตั้งหนายความเอง จึงให้จำเลยตั้งทนายมาให้พร้อมในวันนัด ให้จำเลยแจ้งทนายความเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวด้วย

ศาลอ่านและธิบายฟ้องให้จำเลยฟังแล้วและได้ดำเนินกระบวนการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดยอธิบายสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย ตลอดจนแนวทางในการบรรเทาความเสียหายแก่ผู้เสียหายให้จำเลยทราบแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สันธนะ' ยื่น กกต. แฉกลุ่มทุน-3 พรรคใหญ่ อยู่เบื้องหลังฮั้วเลือก สว. ผู้สมัครพวกเดียวกัน

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ เข้ายื่นหนังสือและคัดค้านการเลือกสว. ระบุว่าพบพิรุธในการเลือกตั้ง ตั้งแต่ระดับอำเภอถึงระดับจังหวัด ไม่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม ซึ่งมีเอกสารหลักฐานชัดเจน

'นิพิฏฐ์' เผยอาการล่าสุด 'ชูวิทย์' หลังรักษาตัวที่อังกฤษ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง เปิดเผยว่า "หลายท่านถามผมเรื่องคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ผมไลน์ไปคุยกับ คุณชูวิทย์ ท่านตอบว่าตอน

ศาลยกฟ้อง 'อ.ไชยันต์ ไชยพร' คดีหมิ่นผู้เขียนขุนศึก ศักดินาฯ ชี้สามารถวิจารณ์โต้แย้งได้

ศาลอ่านคำพิพากษาคดี อ.1939/2565 ที่นายณัฐพล ใจจริง อาจารย์ประจำสังกัดคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี"

อดีตผู้การชลบุรี ขึ้นเบิกความฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' หมิ่น ปมเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดีพูลวิลล่าพัทยา

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.3100/2566 ที่พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการประจำ บช.ส. อดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาสืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน