เอาแล้ว! บุกสภาฯจี้สอบ 'ตั๋วปารีส'

1 พ.ย. 2566 - ที่รัฐสภา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมด้วยนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัสลังก์ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้ตรวจสอบกรณี ‘ตั๋วปารีส’ ของนายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

โดยนายอานนท์ กล่าวว่า ศปปส.และนักรบเลือดสีน้ำเงินฯ ได้ยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้ตรวจสอบ และสอบสวนข้อเท็จจริง จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวตามที่สื่อมวลชนหลายแขนงได้นำเสนอในประเด็นตั๋วปารีสนี้ไป ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงนายรังสิมันต์ว่า การผลักดันการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมถึงข้อเสนอปฏิรูปสถาบัน มีความเกี่ยวข้องกับเงินสนับสนุนที่ปารีสหรือไม่นั้น

ทั้งนี้ ในการประชุมสภาฯ ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 19 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ในวันพุธที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้ลงมติตั้งคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ พ.ศ. 2562 ข้อ 90 (9) โดยให้มีหน้าที่ และอำนาจกระทำกิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐ การค้าชายแดนการค้าผ่านแดน จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่านแดนชั่วคราวจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า ช่องทางธรรมชาติ และช่องทางตามกฎหมายศุลกากร การเดินทางข้ามแดนการจัดการ และการดูแลแรงงานข้ามแดน การส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา และการพัฒนาชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับดินแดน และความมั่นคงของประชาชน

ดังนั้น ศปปส.และนักรบเลือดสีน้ำเงินฯ จึงได้ทำหนังสือให้คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ นำประเด็นตั๋วปารีส ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความคงแห่งรัฐ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อหาข้อเท็จจริง สร้างความกระจ่างต่อสาธารณะ และทำข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล เพื่อยุติประเด็นอันจะก่อให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติต่อไป

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า นายรังสิมันต์เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่า มีความเกี่ยวข้องตั๋วปารีสดังกล่าว มีรับเงินจากผู้ต้องหาที่หลบหนีจากคดี ม.112 ซึ่งขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งตนไม่ต้องการให้มีการกล่าวหา จึงต้องการให้มีการตรวจสอบว่า มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้วยหรือไม่ หากมีความเกี่ยวข้องกับ ม.112 ก็มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้วย

เมื่อถามว่า การยื่นตรวจสอบนายรังสิมันต์ ซึ่งเป็นประธานกรรมาธิการชุดนี้นั้น จะมั่นใจได้อย่างไรว่า จะมีการตรวจสอบ นายอานนท์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการมีหลายคน หากประธานกรรมาธิการไม่ตรวจสอบ กรรมการคนอื่นก็ต้องเสนอตัวที่จะตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร 'โรม' ลั่น! ก้าวไกลพร้อมตรวจสอบ 'ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมตัวเข้ามาทำ

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์