'ดร.อาทิตย์' ฟันเปรี้ยง! เปลี่ยน สปก. เป็นโฉนด ผิดพลาดใหญ่หลวง

1 พ.ย. 2566- ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

การเปลี่ยน สปก. เป็นโฉนด เป็นความผิดพลาดใหญ่หลวงในการปฏิรูปที่ดินและการจัดสิทธิทำกินแก่ราษฎรและเกษตรกร เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ที่ดินของแผ่นดินตกอยู่ในมือของนายทุนทั้งต่างชาติและในประเทศได้อย่างง่ายดาย

รายชื่อ 68 จังหวัด เปลี่ยน สปก. เป็น โฉนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว

‘ดร.อาทิตย์’ ชม รพ.ตำรวจ เก่ง รักษาโรคยากซับซ้อนสาหัส หายเป็นปกติเพียง 180 วัน

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กต้องชมเชยและชื่นชมโรงพยาบาลตำรวจ ที่เก่ง

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

'เลขาฯก้าวไกล' มอง 'หนองวัวซอโมเดล' ไม่เป็นธรรม อ้างชาวบ้านถูกบังคับเช่าที่ราชพัสดุ

นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ‘หนองวัวซอโมเดล’ ว่า ชาวบ้านมีการมาร้องเรียน ว่ามีการบังคับให้เช่าที่ดิน ทั้งที่มีหลักฐานว่าอยู่มาก่อน เช่น ใบตราจองหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ซึ่งไม่เป็นธรรมกับประชาชน

'กมธ.ที่ดิน' มอง สปก.มีช่องโหว่มาก เรียก 'ธรรมนัส' เข้าชี้แจง 6 มี.ค.นี้

คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธาน กมธ.การที่ดินฯ นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับปัญหาพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินทับซ้อน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) จังหวัดนครราชสีมา