คปท.บุกทำเนียบฯ จี้ 'เศรษฐา' ส่ง 'นช.ทักษิณ' กลับคุก

31 ต.ค.2566 - กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ทำกิจกรรม “ใส่รองเท้าผ้าใบถุงเท้าหลากสี ไปทำเนียบ เศรษฐาอย่าลอยตัว นำทักษิณกลับเรือนจำ “ บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สั่งการให้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับไปควบคุมตัวที่เรือนจำ

โดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำปราศรัยว่าไม่เชื่อว่านายทักษิณมีอาการป่วยจริง หากมีอาการป่วยหรือบาดเจ็บจริงขอให้รักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เหมือนผู้ต้องขังรายอื่น ตอนนี้สังคมยังตั้งคำถามว่าวันนี้นายเศรษฐา เป็นนอมินีของระบอบทักษิณ มีอำนาจในการตัดสินใจจริงหรือไม่ เพราะเป็นนายกฯมือสาม มือหนึ่งคือนายทักษิณ ที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งถือเป็นนายกฯตัวจริงสั่งการจากชั้น 14 คนที่สอง คือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและเป็นแคนดิเดตนายกฯอีกคนของพรรค

"ที่นายเศรษฐาต้องก้มหัวให้เพื่อไปจุมพิตมือ เหมือนบ่าวจูบนาย ส่วนนายเศรษฐาแม้จะได้นั่งเก้าอี้นายกฯ แต่ก็เป็นนายกฯมือสาม ไม่กล้าตัดสินใจอะไร แต่ในฐานะที่นั่งอยู่ตำแหน่งอย่างเป็นทางการต้องสั่งการให้นำตัวนายทักษิณกลับเข้าเรือนจำอย่างเร่งด่วน" นายพิชิต กล่าว

นายพิชิต กล่าวว่า หากยังไม่มีการสั่งให้นำตัวนายทักษิณกลับไปยังเรือนจำ คปท.ก็จะมาทำกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาลทุกวันอังคาร และไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลทุกวันอาทิตย์ จนกว่านายทักษิณจะกลับเรือนจำ เพื่อสื่อสารให้สังคมรับทราบว่ามีประชาชนไม่พอใจที่รัฐบาลหลับตาข้างเดียว ไม่พูดถึงนายทักษิณ พร้อมเปรียบเทียบกับกรณี “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หนีคุกที่นายกรัฐมนตรีสั่งดำเนินการทันที แต่กลับไม่มีการพูดถึงนายทักษิณที่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำตั้งแต่วันแรก พร้อมกับตั้งคำถามว่านายกรัฐมนตรี​จะเดินหน้าปรองดองได้อย่างไร​ หากไม่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย​ นายทักษิณ​ ได้รับอภิสิทธิ์มากกว่าผู้อื่น แล้วจะเดินข้ามความยุติธรรมไปได้อย่างไร ความปรองดองไม่ยั่งยืนอย่างแน่นอน​ ถ้านายทักษิณ ไม่เคยติดอยู่ในเรือนจำ อนาคตจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวให้กับรัฐบาลและเป็นหอกข้างแคร่ในการบริหารงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท. ศปปส. และ กองทัพธรรม ประกาศพักชุมนุมชั่วคราว

คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศ พักชุมนุมชั่วคราว เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ คืนพื้นที่เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ให้สมพระเกียรติในหลวง ยาวไปถึง 12 สิงหาคมนี้ ขณะจนท.พร้อมเคลียร์พื้นที่-บิ๊กคลีนนิ่ง 24 กรกฎาคม แต่หากมีนิรโทษสุดซอย พร้อมกลับมาปักหลักชุมนุม

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง

แกนนำ คปท. เผยเหตุยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม มีข้อเท็จจริงที่ศาลอาจไม่ทราบ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลแพ่งสั่งให้ คปท.เลิกชุมนุม เราเคารพคำสั่งศาลครับ เพียงแต่ว่าข้อเท็จจริงหลายประเด็นผิดจากความเป็นจริง ศาลท่านอาจจะไม่ได้รับทราบ