'จตุพร' แนะ 'เศรษฐา' ทำตัวเป็นนายกฯ เต็มขั้น วอนอยู่นิ่งๆงดเที่ยวงานเทศกาล

31 ต.ค.2566- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต้องอยู่ประจำวอร์รูม บัญชาการ เดินงานจิตวิทยา หารือครอบครัวคนไทยในประเทศ พร้อมปรับภาพลักษณ์ใหม่ใช้สื่อสารเป็นทางการส่งถึงคนไทยในอิสราเอล นอกจากนี้ ควรส่ง รมว.ต่างประเทศไปเป็นแม่งานใหญ่สั่งการ ควบคุม กำกับ ประสานงานที่ประเทศอิสราเอล เพื่อนำคนไทยกลับมาให้หมด

นายจตุพร กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับฮามาส และชาวปาเลสไตน์ว่า ขณะนี้ภาคประชาชนช่วยกันประสานกับฮามาสและคนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ปล่อยตัวประกันคนไทยตามรายงานมีประมาณ 20 คนที่ถูกควบคุมตัว ซึ่งมีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จเร็วกว่ารัฐบาลประกาศนำคนไทยกลับจากอิสราเอลเสียอีก

“วันนี้ถ้านายเศรษฐา เป็นนายกฯ คนเก่ง ต้องสั่งการ นายปานปรีย์ มหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศควบรองนายก. ไปอำนวยการที่ประเทศอิสราเอล เพื่อสั่งการอย่างกระตือรือร้นเอาคนไทยกลับ เพราะการเจรจากับฮามาสมีตัวแทนไปทำแล้ว ไม่ใช่มาอยู่แบบนี้ และต้องรู้ตัวเลขคนไทยในอิสราเอลอย่างชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าใดกันแน่”

นายจตุพร เสนอว่า นายเศรษฐา ในฐานะนายกฯ ต้องนั่งบัญชาในวอร์รูม (War Room) เป็นตัวหลักเกาะติดความรุนแรง เพื่อนำคนไทยกลับมาให้หมด ส่วนงานที่ไม่สำคัญให้ รมต.หรือส่งตัวแทนไปทำแทน แต่นายกฯ กลับเดินทางไปเรื่อย ไปงานบุญบั้งไฟพญานาคแม่น้ำโขง ทั้งที่สถานการณ์ความรุนแรงฉนวนกาซายิ่งเลวร้าย ขยายวงออกไปกว้างขวางขึ้น

“เรื่องเงินเดือนที่อิสราเอลจ่ายช้า โดยขยับเป็น 10 พ.ย.นั้น รัฐบาลต้องการันตี ถ้าอิสราเอลไม่จ่ายรัฐบาลต้องจ่ายให้ ถ้าทำเช่นนี้เชื่อว่าไม่มีคนไทยไปขัดขวางได้ แต่นายกฯ กลับไม่พูดเป็นทางการถึงคนไทยในอิสราเอลและญาติ ครอบครัวคนไทยในประเทศด้วย ได้แต่สัมภาษณ์นักข่าว และทวิตเตอร์เท่านั้น ถ้านับจากนี้ไปเกิดความเสียหายขึ้น สงครามรุนแรงขยายพื้นที่ คนไทยไม่ได้กลับและต้องเสี่ยงกับสงคราม ใครจะรับผิดชอบ”

นายจตุพร กล่าว สิ่งสำคัญรัฐบาลต้องทำการบ้าน ต้องปฎิบัติการจิตวิทยากับญาติคนงานไทยในประเทศ เพื่อให้เห็นว่า ความอันตรายอยู่ตรงไหน แล้วชวนให้กลับมาประเทศให้ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของนายกฯ อีกอย่างพวกเขาคือคนไทยและอาจรู้ข้อมูลสถานการณ์จริงน้อยกว่ารัฐบาลเสียอีกก็ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา