ทนายสิทธิฯ อ้างเฉย! ผู้ต้องขัง 112 ถูกกล่าวหา 'ทำเพลิงไหม้' ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ

26 ต.ค.2566 - เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า พบเยาวชนถูกคุมตัวในคดี ม.112 ที่บ้านเมตตาอีก 1 คน คือ “ภัทรชัย” อายุ 17 ปี ถูกกล่าวหาทำเพลิงไหม้ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เมื่อปี 64 ผู้ต้องขัง 112 ระหว่างสู้คดี เพิ่มเป็น 13 คน (เป็นเยาวชน 2 คน)

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ปรึกษากฎหมายเดินทางไปที่บ้านเมตตา เพื่อเข้าเยี่ยม "ภูมิ" ซึ่งถูกควบคุมตัวในคดี ม.112 มาตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ในวันเดียวกันนี้ได้ทราบว่า นอกจากภูมิแล้วยังมีเยาวชนถูกคุมตัวอยู่ในคดี ม.112 อีก 1 คน

นั่นคือ #ภัทรชัย (นามสมมติ) ปัจจุบันอายุ 17 ปี (ขณะเกิดเหตุคดีอายุ 14 ปีเศษ) ถูกกล่าวหาคดี ม.112 ว่าทำให้เกิดเพลิงไหม้ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ บริเวณทางลงด่วนดินแดง ถนนวิภาวดี เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2564

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าภัทรชัยถูกควบคุมตัวอยู่ที่บ้านเมตตาได้อย่างไร และเป็นการถูกควบคุมตัวในชั้นใด โดยที่ปรึกษากฎหมายจะติดต่อขอเข้าเยี่ยมเพื่อสอบถามรายละเอียดต่อไป

ทำให้ปัจจุบันมีผู้ถูกคุมขังในคดี ม.112 ระหว่างต่อสู้คดีที่ไม่ได้รับสิทธิประกันตัว อย่างน้อย #13ราย ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 2 ราย คือ ภูมิ และภัทรชัย

ด้าน "เจ๊จุก คลองสาม" อินฟลูเอนเซอร์การเมืองชื่อดังทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า คดีนี้ผู้ปกครองไม่ได้เลือกใช้ทนายจากศูนย์ทนายความสิทธิฯ มาตั้งแต่ต้น เลยไม่ตกเป็นเหยือการปั่นกระแสหากินของคนบางกลุ่ม

แต่ศูนย์ทนายฯ ดันไปรู้มาโดยบังเอิญว่าตอนนี้เด็กอยู่บ้านเมตตา ขบวนการอีห้อยโหนจึงโผล่มา ดูแค่ข้อกล่าวหา "ทำเพลิงไหม้" ก็เห็นแววของการเริ่มบิดเบือนแล้วค่ะ

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้แจ้งข้อกล่าวหา "ภัทรชัย" จำนวน 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1.ประมวลกฎหมายอาญา ม.112 หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์
2.ประมวลกฎหมายอาญา ม.217 ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์
3.ประมวลกฎหมายอาญา ม. 215 ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความรุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง
4.ประมวลกฎหมายอาญา ม. 216 เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกมั่วสุมแล้วไม่เลิก
5.ฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ ร่วมกันกระทำการใดๆ ซึ่งอาจก่อภาวะไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค
6.ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งเรื่องการร่วมชุมนุมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค และออกนอกเคหสถานระหว่างเคอร์ฟิว

"ภัทรชัย" รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาในชั้นสอบสวน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'อังคณา' จี้กมธ.นิรโทษ ใช้ความกล้าหาญบอกสังคม เอาหรือไม่เอาล้างผิดคดี 112

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงความขัดแย้งภายในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กรณีรวมความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่