'สมชัย' แฉเงินดิจิทัลต้องคิดจากหางไปหัวทำให้พายุหมุนเศรษฐกิจเป็นแค่ลมพัดชายทุ่ง!

'สมชัย' แฉปมล้มดิจิทัลฯ เพราะคิดเป็นหัวไปหางแล้วไม่รอด ต้องกู้มาแจกเท่านั้น จึงต้องคิดแบบหางไปหัวตัดให้เหลือน้อยที่สุด คาดเริ่มดีลใหม่ปลาย เม.ย.2567 เย้ยจากพายุหมุนเป็นแค่ลมพัดชายทุ่ง

26 ต.ค.2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตในหัวข้อ “คิดแบบหางไปหัว เพราะหมดปัญญาคิดแบบหัวไปหาง” ระบุว่า มติอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ที่กำหนดเกณฑ์กรองคนรวยออก เป็นคิดแบบหางไปหัว คือ เหลือคนเท่าไรแล้ว ค่อยไปคิดว่า จะหาเงินจากไหน
ในขณะที่โจทย์คุณเศรษฐาให้ เป็นการคิดแบบหัวไปหาง คือ หากจะแจก 56 ล้านคน ใช้เงิน 560,000 บาท จะหาเงินจากไหน

ซึ่งเมื่อเช็กเงินในทุกกระเป๋า รีดไขมันจนตัวแฟบแล้ว หากจะแจกให้ได้ ก็รู้ว่าต้องกู้มาแจกเท่านั้น ซึ่งดูเหมือนจะผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ในหลายมาตรา จนเกิดอาการไอ คุก คุก ของคนรอบข้าง

ทางออกจึงต้องคิดกลับจากหางไปหัว จำกัดคนได้รับ ซึ่งจะใช้เกณฑ์เงินเดือนหรือเงินฝาก ก็ดูไม่เข้าท่า จึงอาจจบที่เกณฑ์คนยากไร้ หรือคนที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไว้

จำนวน 56 ล้านคน ก็จะลดฮวบเหลือ 15-20 ล้านคน เงิน 560,000 ล้าน ก็จะเหลือ 150,000 - 200,000 ล้านบาท ที่อยู่ในวิสัยที่จะหาเงินงบประมาณแผ่นดินให้ได้ แต่ต้องใช้กระบวนการจัดทำงบประมาณในสภา ซึ่งจะเสร็จ 17 เมษายน 2567

สรุปทางที่น่าจะเป็นไป
1.แจกคนจนเท่านั้น
2.เหลือวงเงินไม่เกิน 200,000 ล้านบาท
3. ใช้งบประมาณแผ่นดินแหล่งเดียว
4.แจกปลายเดือนเมษายน 2567

พูดแบบนี้แต่แรกก็จบ

จบด้วยข่าวพยากรณ์อากาศ พายุหมุนที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ บัดนี้ ได้อ่อนกำลังเป็น ลมพัดชายทุ่งแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสารประเทศไทย! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกอย่างจะกลับมาดี เป็นแค่ฝัน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่แปลกใจที่งบประมาณกลางปี 2567 ซึ่งรัฐบาลขอตั้งเป็นพิเศษอีก 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้กับการแจกเงิน

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

เปิดรายละเอียดโหวตงบ 1.22 แสนล้านบาท 'งูเห่าพรึ่บ-บิ๊กเนมแห่โดดร่ม'

เช็กเสียงโหวตร่างงบเพิ่มเติม 2567 เสียงฝ่ายค้านหายไป 21 เสียง อึ้ง! งูเห่า 6 เสียง 3 ทสท.-พรรคเล็กโผล่โหวตหนุนฝ่ายรบ. ด้าน ปชป.ครองแชมป์หายเยอะสุด 10 คน รบ.หาย 23 เสียง ทั้งรมต.-สส.ตัวเป้ง