'หมอมนูญ' ย้ำไข้หวัดใหญ่ยังระบาดหนักรีบไปรับวัคซีน

'หมอมนูญ' ยกตัวอย่างคนไข้สูงอายุติดไข้หวัดใหญ่ ชี้กำลังระบาดอย่างหนัก ขอให้ทุกคนระมัดระวังตัว ใส่หน้ากาก ล้างมือ ป้องกันตัวเองให้ดี รีบไปรับวัคซีน ข่าวดีโอเซลทามิเวียร์เริ่มทยอยเข้าโรงพยาบาลต่างๆ

25 ต.ค.2566 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 89 ปี มีไข้สูง ไอ มีเสมหะ เหนื่อย 2 วัน เข้าโรงพยาบาลวันที่ 10 ตุลาคม 2566

คนดูแลเพิ่งติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ก่อนหน้าผู้ป่วยไม่สบาย 2 วัน ผู้ป่วยยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ เป็นโรคหอบหืด หลอดลมโป่งพอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคความดัน เคยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 39.5 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วต่ำมาก 83% ฟังปอดมีเสียงครืดคราดทั้ง 2 ข้าง แยงจมูกพบติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวเล็กน้อยด้านล่างทั้ง 2 ข้าง และหัวใจโต

ต้องรับเข้าห้องไอซียู ให้ออกซิเจนด้วยอัตราการไหลที่สูงทางจมูก (High-flow nasal cannula) เริ่มยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ชนิดกิน ขนาด 75 มิลลิกรัม เช้า เย็น 5 วัน อาการแย่ลง เหนื่อยมากขึ้น เจาะเลือดเพาะเชื้อไม่พบเชื้อแบคทีเรียในเลือด วันที่ 13 ตุลาคม เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ข้าง ให้ยาเสตียรอยด์ และยาปฏิชีวนะ อาการค่อยๆดีขึ้น เหนื่อยน้อยลง

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ย้ายออกจากไอซียู เอกซเรย์วันที่ 20 ตุลาคมฝ้าขาวลดลง หยุดยาเสตียรอยด์และยาปฏิชีวนะ

ผู้ป่วยรายนี้จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะป่วยรุนแรง อายุมาก มีโรคประจำตัวทั้งปอด หัวใจ สมอง ยังไม่ได้ฉีดวัดซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ หลังติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จากคนดูแล ทำให้ป่วยหนัก ต้องเข้าไอซียู เหนื่อยมาก ระดับออกซิเจนต่ำ มีปอดอักเสบทั้ง 2 ข้าง ช่วงนี้มีการขาดแคลนยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ โชคยังดีที่ผู้ป่วยรายนี้ได้รับยาโอเซลทามิเวียร์ในวันที่เข้านอนในรพ. ให้การรักษาแบบประคับประคองจนคนไข้ดีขึ้น

ไข้หวัดใหญ่กำลังระบาดอย่างหนัก ขอให้ทุกคนระมัดระวังตัว ใส่หน้ากาก ล้างมือ ป้องกันตัวเองให้ดี รีบไปรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพราะหากติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ช่วงนี้ อาจเข้าไม่ถึงยารักษาไข้หวัดใหญ่โอเซลทามิเวียร์

ข่าวดียารักษาไข้หวัดใหญ่โอเซลทามิเวียร์เริ่มทยอยเข้าโรงพยาบาลต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

'ปู่จ๋าน' เล่าสาเหตุป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู

มีความตั้งใจว่าปีนี้ นอกจากจะโฟกัสเรื่องงานที่ตั้งใจทำเพลง ทำคอนเมนต์ ใหม่ๆ ก็จะหันมาดูแลครอบครัวและสุขภาพของตัวเองให้มากยิ่งขึ้น สำหรับ พิษณุ บุญยืน หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปู่จ๋าน ลองไมค์ แร็พเปอร์ชื่อดัง แต่ล่าสุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา แทนที่จะได้สนุกอยู่บนเวทีคอนเสิร์ต แต่ ปู่จ๋าน กลับต้องยกเลิกงานทั้งหมด เพราะมีอาการป่วยหนักถึงขั้นต้องเข้าห้องไอซียู