'ก้าวไกล' หารือสอบวินัย สส.ฝั่งธนฯ คุกคามทางเพศ รู้ผลเย็นวันนี้

‘เบญจา’ เผย ‘กรรมการวินัยก้าวไกล’ ประชุมเย็นนี้ ปม สส.คุกคามทางเพศ ยัน ไม่ปกปิด-เข้าข้างคนในองค์กร วอนสื่ออย่าจี้ถามเหยื่อ เหตุอาจทำให้ผู้เสียหายไม่สบายใจในการให้ข้อมูล

23 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา น.ส. เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี กระแสข่าว สส.กทม. ฝั่งธนบุรี พรรคก้าวไกลรายหนึ่ง คุกคามทางเพศ ที่ได้มีการเชิญผู้เสียหาย เข้ามาให้ข้อมูลต่อพรรคเพิ่มเติมในวันนี้ ว่า กรณีนี้เป็นกรณีล่าสุดที่พรรคก้าวไกลทราบเรื่อง จึงได้มีการติดต่อทางผู้ร้องเรียนและผู้เสียหาย ทั้ง 3 คน ซึ่งเมื่อได้ติดต่อกันแล้ว ทางผู้ร้องเรียนได้เข้ามาให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงเพิ่มเติมไปแล้ว 2 คน และในวันนี้ผู้ร้องเรียนอีก 1 คน จะเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ในส่วนสภาพจิตใจของผู้ร้องเรียนและผู้เสียหายนั้น ทุกคนมีความกังวลและไม่สบายใจเป็นอย่างมากที่จะต้องกลายมาอยู่ในพื้นที่สาธารณะเช่นนี้ เพราะอาจจะนำไปสู่การถูกละเมิดและคุกคามซ้ำ หลังจากมีข่าว ซึ่งพรรคก้าวไกลเองก็มีความกังวล และต้องระมัดระวังในการให้ข้อมูล ยืนยันว่า ไม่ได้มีการปกปิดแต่อย่างใด ดังนั้น เราจึงอยากให้ผู้ร้องเรียนและผู้เสียหายมีความสบายใจในการเปิดเผยข้อมูล ซึ่งเมื่อยกระดับเรื่องนี้ให้เป็นวาระทางสังคมแล้ว ตนหวังว่าสังคมจะเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้น

“พอสื่อมวลชนมีการติดตาม และสอบถามข้อมูลจากผู้ร้องเรียนและผู้เสียหายมากขึ้น มันมีความกังวลจริงๆ เช่นกัน ว่า ผู้เสียหายท่านอื่นๆ ที่ตกอยู่ในภาวะเช่นนี้ อาจจะไม่กล้าที่จะออกมายืนอยู่ต่อหน้าสื่อหรือสาธารณชน และไม่กล้าให้ข้อมูลต่างๆ” น.ส.เบญจา กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการดำเนินคดีในกรณีนี้หรือไม่ น.ส.เบญจา กล่าวว่า ผู้เสียหายค่อนข้างให้ความไว้วางใจในกระบวนการสอบสวนหาข้อเท็จจริงของพรรค ซึ่งผู้ร้องเรียนและผู้เสียหายให้การยืนยันว่า จะไม่ดำเนินคดีในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ถามอีกว่า จะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ น.ส.เบญจา กล่าวว่า หลังจากการสอบสวนเพิ่มเติมจากผู้ร้องเรียนคนที่ 3 ทางกรรมการวินัยชุดพิเศษและชุดเต็ม จะมีการหารือกันในวันนี้ว่า จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็วที่สุด ย้ำว่า เราจะดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด

ถามถึงกรณีคุกคามอื่นๆ มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง น.ส.เบญจา กล่าวว่า แต่ละเรื่องค่อนข้างมีความละเอียดอ่อนและระมัดระวังแตกต่างกันไป อย่างกรณี สส.ปราจีนบุรี จะมีการพิจารณาทางวินัยและต้องขอข้อมูลจากผู้ร้องเรียนและผู้เสียหายเพิ่มเติม ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับผู้เรื่องเรียนว่าจะมีความพร้อมทางด้านจิตใจและสะดวกในการให้ข้อมูลกับกรรมการวินัยเพิ่มได้วันไหน ต้องให้ความเป็นธรรมกับทางผู้ร้องเรียนด้วย

ส่วนกรณีรายที่ 4 นี้ ยังอยู่ในกระบวนการสืบหาข้อเท็จจริง ตนคิดว่าเป็นไปโดยเร็วที่สุดแล้ว เพราะผู้ร้องเรียนได้ติดต่อเข้ามาเพื่อให้ข้อมูลเอง

ถามย้ำว่า หากสอบสวนแล้วมีความผิดจริง จะมีการลงโทษอย่างไรต่อไป น.ส.เบญจา กล่าวว่า หากมีเรื่องการกระทำความรุนแรงทางเพศเกิดขึ้นจริงในพรรค เรายืนยันว่าเป็นการกระทำความผิดอย่างร้ายแรง ซึ่งเราจะไม่ปกปิด ไม่เข้าข้างสมาชิกองค์กรเดียวกัน และพร้อมที่จะถูกตรวจสอบจากสาธารณชน และสื่อมวลชน แต่พรรคก้าวไกลก็มีข้อบังคับของพรรคที่ต้องดำเนินการลงโทษตามสัดส่วน ซึ่งคงต้องรอทางกรรมการวินัยสรุปข้อเท็จจริงเป็นผลการวินิจฉัยก่อน เบื้องต้นคงจะมีการระบุว่าจะมีการลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างไร และจะมีการนำเสนอต่อกรรมการบริหารต่อไป

“ยืนยันว่า ณ วันนี้ ผู้ถูกกล่าวหายังไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด เราต้องมีระบบการคุ้มครองทั้งผู้ถูกกล่าวหา และผู้ร้องเรียนด้วย” น.ส.เบญจา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีสส. ของพรรคบางคนออกมาเปิดเผยว่ามีบุคคลบางกลุ่มพยายามทักข้อความส่วนตัวมานั้น จะถือว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองหรือไม่ น.ส.เบญจา กล่าวว่า ก็ปฏิเสธไม่ได้ เพราะเมื่อเรายกระดับเรื่องนี้ และทำหน้าที่ในการตรวจสอบแล้ว เราก็ต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนตรวจสอบเราด้วยเช่นกัน

ซักว่า หากวินิจฉัยแล้ว กระทำผิดจริง ผู้กระทำความผิดจะมีการออกมาแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ น.ส.เบญจา กล่าวว่า หลังจากนี้ ผู้กระทำคงต้องมีมาตรการการออกมายอมรับผิด และขอโทษต่อสาธารณชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ