ป้ายหน้าจอด 'กรมคุก' เจ้าของไข้ทักษิณ สกัดช่อง 'ยิ่งลักษณ์' เดินตามรอย

แฟ้มภาพ

 “ทนายนกเขา” เตรียมเสนอแก้กฎหมายข้อมูลผู้ป่วยที่อยู่ในการควบคุมของราชการ ปิดช่อง “ยิ่งลักษณ์”เลียนแบบพฤติกรรม จี้กรมคุกต้องมีคำตอบ นอนรพ.ตร. อยู่ต่อหรือไม่   

22 ต.ค.2566 – เมื่อเวลา 16.45 น. มีความคืบหน้าภายหลังนายนิติธร ล้ำเหลือ ได้ปักหลักอยู่ที่ รพ.ตำรวจ เพื่อสอบถามอาการนายทักษิณ ชินวัตร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มาเชิญนายนิติธร ขึ้นไปพูดคุยบนอาคารเฉลิมพระเกียรติ ภายหลังการเข้าหารือประมาณ 30 นาที

นายนิติธร ระบุว่า ได้มีการหารือกับ พล.ต.ต.กิตติ์ธนทัต เลอวงศ์รัตน์ รองนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ โดยทาง รองนายแพทย์ใหญ่ ได้อธิบายไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาอาการของนักโทษทักษิณโดยตรงและไม่ทราบรายละเอียดของคนไข้ กระบวนการรักษาจะมีเครื่องมือแพทย์หรือไม่ท่านก็ไม่ทราบได้ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ในส่วนของ รพ.ตำรวจ มีหน้าที่ในการดูแลคนไข้และเคยดูแลนักโทษที่ส่งมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ฉะนั้นในการดำเนินการรักษาแพทย์จะแจ้งแค่ว่ารักษาอย่างไร อาการเป็นอย่างไร ส่วนความเห็นที่จะให้รักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลไม่ใช่หน้าที่แพทย์ที่ทำการรักษา ทุกครั้งที่ผ่านมาในการประเมินให้อยู่ต่อเป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์โดยตรง ในความเห็นที่ให้ไปจะไม่มีการพูดเรื่องการอยู่ต่อเพราะกรมราชทัณฑ์เป็นเจ้าของคนไข้

 ทนายนกเขา ระบุด้วยว่า นี้เป็นความเห็นส่วนตัว ยาที่ใช้ในการรักษาเป็นยาที่มีการขายอย่างเสรี มีให้เลือกทุกเกรดทุกระดับ ฉะนั้นถ้าจำเป็นในการใช้ยารักษาตัว ตัว น.ช.ทักษิณ กรมราชทัณฑ์สามารถจัดหาซื้อยาได้เองโดยไม่ต้องเป็นยาจาก รพ.ตำรวจ เพราะว่าไม่มียาเป็นการเฉพาะของ รพ.ตำรวจ นี้เป็นประเด็นที่ได้พูดคุยกัน หลังจากนี้จะไปตามที่ราชทัณฑ์ต่อ

“ขณะนี้ น.ช.ทักษิณ กรมราชทัณฑ์อ้างเกี่ยวกับข้อมูลของผู้ป่วย อ้างเรื่องจรรยาบรรณทางการแพทย์ กรมราชทัณฑ์มีสถานะเป็นเจ้าของไข้ ถ้ากฎหมายเป็นอุปสรรคในการปิดบังข้อมูล แน่นอนเราไม่อยากให้กระทบข้อมูลของคนทั่วไป แต่บุคคลที่ต้องอยู่ในการควบคุมของราชการ แม้จะเป็นข้อมลเกี่ยวกับการรักษาต้องสามารถเปิดเผยได้ ต้องมีการนำเสนอแก้ไขต่อไปเพราะจะมีผู้อาศัยประโยชน์จากการไม่ป่วยแต่อ้างป่วยปกปิดข้อมูลโดยอ้างว่าเป็นข้อมูลของผู้ป่วย เมื่อเกิดการนำร่องพฤติกรรมแบบนี้ทั้งประเทศให้คำตอบไม่ได้เพราะติดขัดข้อกฎหมาย อย่าลืมว่ามีผู้ต้องขังอีกหลายคนและอีกวันข้างหน้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะมีอาการแบนี้หรือเปล่า” ทนายนกเขา ระบุ   

ทนายนกเขา กล่าวว่า ฉะนั้น คปท.ต้องไปปรึกษาหารือยกเว้นการแกกฎหมายตัวนี้ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่างเอาไปเป็นประโยชน์เรื่องส่วนตัว ส่วนราชทัณฑ์มีคำถามต้องตอบที่ผ่านมาได้ทำบัตรประจำตัวผู้ต้องขังหรือยังมีประวัติทะเบียนอยู่ที่กรมราชทันฑ์หรือไม่ ถ้าไม่มีเป็นการเลือกปฏิบัติ ข้อมูลของทักษิณ ต้องอยู่ในทะเบียนประวัติอาชญากรรม อยู่ในทะเบียนประวัติของเรือนจำ การหารือวันนี้ยังมีอีกหลายคำตอบที่ยังไม่ชัด

“ แต่เราเห็นประเด็นของการเป็นเจ้าของไข้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่อง รพ.ตำรวจ หรือเรื่องของแพทย์ แต่เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ที่จะให้อยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อ ประเด็นนี้จะนำไปหารือว่ามีกระบวนการสมคบคิดหรือเปล่าว่าให้อยู่เหนือกฎหมายอยู่เหนือกระบวนการยุติธรรม เพราะแพทย์ตอบชัดจะให้ความเห็นเรื่องการรักษาและเรื่องประเมิน ไม่มีข้อความว่าให้อยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อ เป็นเรื่องราชทัณฑ์ล้วนๆ”

ทนายนกเขา กล่าวต่ออีกว่า ตนเองทราบดีกระบวนการรักษาเป็นข้อมูลผู้ป่วย วันนี้การอยู่ต่อเป็นเรื่องของใครที่อนุญาตอยู่ต่อ ต้องไปดดูว่าราชทัณฑ์ประเมินความคิดเห็นอย่างไร การมีความเห็นดุลพินิจเป็นรูปแบบของคณะกรรมการหรือตัวคนเดียว สังคมส่วนใหญ่คาใจเพราะนายทักษิณได้รับสิทธิจากนักโทษคนอื่น การอยู่บนเตียงไม่สามารถบอกได้ป่วยหนัก เอาภาพใส่เตียงมาแล้วบอกว่าป่วยหนักเป็นเรื่องที่เชื่อยาก สัปดาห์หน้าจะไปหาคำตอบที่กรมราชทัณฑ์

“วันหนึ่งข้างหน้าคุณเศรษฐา ต้องตอบผมแบบนี้ด้วยเพราะเป็นถึงนายกฯ ระวังให้ดีที่ทำเนียบ ถ้าตอบผมไม่ได้ทำแน่ ผมไม่ได้ขู่แต่ผมเพียงแต่บอกว่าผมจะทำอะไร” นายนิติธร กล่าวทิ้งท้าย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม

น้องเขยพ่ายเลือกสว. 'ทักษิณ' รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าการคัดเลือก สว.ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นไม่ใช่เรื่อง

'หมอวรงค์' เคลื่อนไหวหลัง 'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้องเรียก 100 ล้านบาท!

สืบเนื่องจาก กรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท