ทนายฯหวังแกนนำ 3 นิ้วพ้นคุก วอนศาลให้โอกาสออกมาต่อสู้คดี

17 ธ.ค.2564 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้นัดฟังไต่สวนคำร้องขอประกันตัว ในคดีหมายเลขดำอ.286,287/2564 ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน, นายอานนท์ นำภา และนายภานุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์

โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยก่อนเข้ารับฟังการไต่สวนว่าในวันนี้ ศาลนัดฟังไต่สวนคำร้องขอประกันตัว โดยส่วนใหญ่เป็นคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งถือได้ว่ามีรายละเอียดเป็นจำนวนมาก ตนได้เตรียมบัญชีพยานมาเบิกความสนับสนุน อาทิ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย และผู้กำกับดูแล นอกจากนี้ฝ่ายจำเลยยังได้จัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ เป็นพยานวัตถุพยานเอกสารยื่นต่อศาล นอกจากนี้จำเลยบางคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพก็จะได้นำเสนอไปแล้ว ซึ่งจากการที่ศาลนัดไต่สวนจากวันที่ 3 ธ.ค. เป็น 17 ธ.ค. กว่า 2 สัปดาห์ ทำให้มีความหวังว่าจะได้รับการประกันตัว พร้อมขอให้ศาลมองเห็นสิทธิและเสรีภาพของผู้ที่ถูกกล่าวหาด้วย

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ส่วนแนวโน้มเรื่องได้ประกันไม่สามารถตอบได้ และมีความกังวลใจ ต้องรอฟัง เนื่องจากว่าได้บอกเหตุผลไปทุกประการแล้ว หากเทียบเคียงกับทุกคดี แม้คดีฉกรรจ์กว่านี้ศาลยังให้ประกันตัวมาแล้ว ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าเป็นปัญหาทางการเมืองหรือไม่ หากเป็นภาษากฎหมายเรียกว่า ความผิดต่อความมั่นคง แต่หากเป็นภาษาชาวบ้านคือคดีการเมือง มองว่าควรให้โอกาสได้ออกมาต่อสู้คดี ประกอบกับเป็นเยาวชนย่อมไม่มีอิทธิพลอะไร โดยตามหลักรัฐธรรมนูญชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าหากฟังเหตุและผลคาดว่าจะได้รับการประกัน

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ทางด้าน น.ส.เบนจา อะปัญ ในวันนี้ ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ ได้นัดไต่สวนคดี 112 กรณีปราศรัยหน้าสถานทูตเยอรมัน ซึ่งทางทีมทนายก็มีความเป็นห่วง เนื่องจากศาลได้เพิกถอนคำร้องขอประกันตัวตนเข้าใจว่าทางศาลคิดเป็นคดีทางการเมือง แต่ทางทีมทนายเข้าใจว่าเป็นคดีความมั่นคง เมื่อเปรียบเทียบกับคดีต่างๆ ของหลาย ๆ คนที่ได้ประกันตัวออกมา จึงอยากให้ศาลมองถึงสิทธิเสรีภาพและหวังว่าจะได้รับประกันทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุกอ่วม 51 ปี! 'โทนี่' หนุ่มลูกครึ่ง ละเมิดลูกสาวตัวเอง ถ่ายคลิปลงดาร์กเว็บ

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีละเมิดทางเพศผู้สืบสันดาน หมายดำที่ อ 1111/2567 หมายเลขแดงที่ อ2173/2567ที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ฟ้องนายโทนี่ (ขอสงวนนามสกุล)หนุ่มสัญชาติไทย -เยอรมัน เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ที่เป็นผู้สืบสันดาน อนาจารเด็กต่ำกว่า 13 ปี

ประเดิมศึก 'ชูวิทย์-สันธนะ' ศาลพิพากษาคุก 1 ปี 'สันธนะ' หมิ่นประมาท

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน 'สันธนะ'หมิ่นประมาทโรงเเรม-ชูวิทย์ มั่วสุมยาฯ ชดใช้ 1 แสน จากที่เรียก 100 ล้าน ยกฟ้องเเจ้งความเท็จ ฝากถึงคู่จิ้นดูเเลสุขภาพให้ดีกลับมาสู้กันในศาล

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน