'สุทิน' เผยจัดซื้อเรือฟริเกตแทนเรือดำน้ำ ใช้งบเยอะต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจ

"สุทิน" เผย สัปดาห์หน้าสอบถาม "จีน" จัดชุดกรรมการให้สอดคล้องไปเจรจา แม้เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต ก็ไม่กระทบกับโครงการจัดหาเรือฟริเกตในปีงบประมาณ 67 ที่ต้องการอยู่แล้ว เผยโครงการใหญ่ใช้งบฯเยอะต้องแจงสังคมและไม่กระทบภารกิจของกองทัพ

21 ต.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชะลอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำและเปลี่ยนมาเป็นเรือฟริเกตกับประเทศจีนจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ เพราะกองทัพเรือมีแผนการจัดซื้ออยู่แล้วปี 2567 ว่า ไม่กระทบแผนการจัดหาเรือฟริเกตอีก 1 ลำที่กองทัพเรือเตรียมไว้ในงบประมาณปี 2567 ซึ่งก็ดำเนินไป ส่วนลำใหม่หากประเทศจีนตกลงให้เปลี่ยนมาจากเรือดำน้ำ ก็จะได้มาเพิ่ม เพราะจากเดิมกองทัพเรือมีแผนว่าต้องมีฟริเกต 8 ลำ แต่ตอนนี้มีเพียง 4 ลำ หากได้จากงบประมาณปี 2567 อีก 1 ลำ และจากการเจรจาเปลี่ยนจากเรือดำน้ำอีก 1 ลำ ทำให้กองทัพเรือมีเรือฟริเกต 6 ลำ ดังนั้นเรือฟริเกตก็ยังไม่พอ อย่างไรก็ตามกรณีการจัดซื้อต่างๆ ของกองทัพ ยอมรับต้องดูจากภารกิจการทำงาน ร่วมกับกระแสสังคมในการจัดซื้อ ต้องดูทางยุทธศาสตร์และยุทธการของเขาก่อนว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด และหากมีความจำเป็นก็ต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจ ก็คือการฟังสังคมและต้องอธิบายให้ดี ให้เขาเข้าใจ ว่า โครงการที่มีงบประมาณมาก สังคมเขาจ้องมอง จึงต้องเอาทั้ง 2 ส่วนมาประกอบ อย่างไรก็ตามการจัดตั้งคณะกรรมการไปเจรจา ในสัปดาห์หน้าจะถามทางประเทศจีนว่าเป็นคณะกรรมการระดับใดก็จะจัดคณะกรรมการให้เหมาะสม

ต่อข้อถามที่ว่ามีแผนสองรองรับหรือไม่ หากไม่มีการเปลี่ยนสัญญาการซื้อขายเรือดำน้ำ นายสุทิน ระบุ จะพยายามทำให้จบในกรอบเวลาที่อยู่ในวิสัยที่ทำได้ หากมีเหตุสุดวิสัยก็ต้องมาหารือกันถึงข้อตกลงในสัญญาระบุอย่างไรก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง