ป.ป.ช. ย้ำติดตามนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่น เป็นไปตามกม. ลดเสี่ยงทุจริต

ป.ป.ช. ย้ำอีกรอบ ติดตามนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่น เป็นไปตามกม. ระบุ เป็นวาระเร่งด่วน ต้องรอบคอบ รัดกุม ลดเสี่ยงทุจริต

20 ต.ค.2566 - สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ข่าวสำนักงานป.ป.ช.ต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ในการประชุมวุฒิสภา ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณารายงานผลการตรวจสอบ และผลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2565 และรายงานสถานการณ์การทุจริตประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งในระหว่างการอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภา ได้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานเชิงรุกของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต่อการตรวจสอบนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่สำคัญคือนโยบายเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับประชาชน ซึ่งพบข้อท้วงติงจากฝ่ายต่าง ๆ และกังวลว่าจะซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าว ที่ได้สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาลมาแล้ว

โดยนางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้แจงประเด็นข้อซักถามในการติดตามนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการ ว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ทำการศึกษาและรวบรวมรายละเอียดข้อมูล โดยได้ศึกษาคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11-12 กันยายน พ.ศ.2566 เกี่ยวกับโครงการเติมเงินหมื่นบาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต และนำไปวิเคราะห์ตามเกณฑ์ชี้วัดความเสี่ยงในการทุจริตเชิงนโยบาย และจะขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับนโยบายดังกล่าว นำเสนอข้อมูลให้แก่คณะกรรมการ ป.ป.ช. และอาจมีการเชิญนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินการคลัง มาเข้าร่วมศึกษาในรายละเอียดให้ครบถ้วนนั้น

เรื่องนี้ นางสุวณา กล่าวว่า การตรวจสอบนโยบายสาธารณะของรัฐบาลดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจภายใต้กรอบของกฎหมาย เหมือนรัฐบาลทุกชุดที่ผ่านมา และแม้ว่าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท จะยังไม่มีการแถลงให้เห็นภาพที่ชัดเจนออกมา แต่ด้วยความห่วงใยจากสมาชิกวุฒิสภา เกี่ยวกับประเด็นการแจกเงินดิจิทัลดังกล่าว ทางคณะกรรม ป.ป.ช. ถือเป็นวาระเร่งด่วน ที่จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และรัดกุมที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทุจริต และคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' พลิ้วเรื่องดิจิทัลบอกแค่ทำประเด็นหลักได้ก็เก่งมากแล้ว!

'สมศักดิ์' ยันปรับเกณฑ์จ่ายเงินหมื่น พท.ไม่เสียเครดิตการเมือง-กระทบความรู้สึกคน ยันแค่ทำประเด็นหลักได้ก็เก่งแล้ว

ลุยแล้ว! ป.ป.ช. ตั้งทีมปราบโกงแจกเงินดิจิทัล อย่าให้ซ้ำจำนำข้าว เตือนแล้วไม่ฟังต้องรับผิดชอบ

ที่ประชุมป.ป.ช. มีมติให้สำนักงานป.ป.ช.ตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท โดยให้เชิญนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงิน ด้านเศรษฐศาสตร์ และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มาร่วมเป็นคณะกรรมการ

'เศรษฐา' ยันใช้บล็อกเชนโอนเงินดิจิทัล 10,000

'เศรษฐา' ชี้ใช้บล็อกเชน เดินหน้าดิจิทัลวอลเลตแน่นอน ยังไม่บอกที่มาแหล่งเงิน หวั่นทำสับสน เมินก้าวไกลตั้งป้อมซักนโยบายหาเสียงไม่อยู่ในนโยบายรัฐบาล มั่นใจ ให้ตรวจสอบ