อาจารย์จาก ม.นันยาง สิงคโปร์ตั้ง 4 คำถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

อาจารย์เศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนันยาง สิงคโปร์ตั้ง 4 คำถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตในปมผู้ประกอบการ ซึ่งยังไม่มีคำตอบใดๆ เลย ข้องใจใครจะให้คำตอบได้บ้าง

19 ต.ค.2566 - ศ.ดร.ณัฐวุฒิ เผ่าทวี อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ประเทศสิงคโปร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ในหัวข้อ “คำถามใหม่ๆที่ยังไม่มีคำตอบเกี่ยวกับนโยบายเงินดิจิทัล” ระบุว่า ตอนแรกผมกะว่าจะหยุดเขียนในเรื่องนี้แล้วเพราะ 1.คิดว่าเขียนในเรื่องทฤษฎีครบหมดแล้ว และ 2.ถึงเขียนไปทางรัฐก็คงจะนำนโยบายนี้มาใช้อยู่ดี ก็เลยคิดว่าเราทำหน้าที่ของเราในฐานะหนึ่งนักวิชาการไทยได้ดีที่สุดแล้ว และก็จะไม่มีความรู้สึกเสียใจใดๆทั้งสิ้น

แต่เมื่อคืนมันมีคำถามใหม่ๆที่ผุดเข้ามาที่ผมยังไม่มีคำตอบและคิดว่าหลายๆคนก็ต้องการคำตอบเช่นเดียวกัน ซึ่งคำถามใหม่ๆนี้เป็นคำถามเกี่ยวกับในเรื่องของ supply side มากกว่า demand side ซึ่งเป็นด้านที่รัฐบาลพูดถึงเกือบอยู่จะด้านเดียว (demand side ก็คือด้านของผู้บริโภคนะครับ ส่วน supply side ก็คือด้านของผู้ประกอบการ) คำถามของผมก็คือ

1.ในนโยบายเงินดิจิทัลนี้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องลงทะเบียนเพื่อเข้าไปอยู่ในโครงการด้วยถึงจะสามารถรับเงินดิจิทัลแทนเงินสดหรือเครดิตใช่ไหมครับ และสำหรับผู้ประกอบการที่เลือกที่จะไม่ลงทะเบียนล่ะ เขายังสามารถรับเงินดิจิทัลได้ไหม

2.และสำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ได้ลงทะเบียนเพราะไม่อยากรับเงินดิจิทัล -- คือเขามี preference เป็นเงินสดมากกว่า -- เขาสามารถบอกกับลูกค้าว่าร้านนี้ไม่รับเงินดิจิทัลได้ไหม มันไม่ผิดกฎหมายใช่ไหม

3.แล้วผู้ประกอบการที่ไม่ได้ลงทะเบียนเพราะกลัวปัญหา liquidity ยังสามารถรับเงินดิจิทัลจากลูกค้าที่มาซื้อของเพื่อลงทุนได้ไหมครับ แล้วเขายังจำเป็นต้องใช้เงินนี้ในระยะ 4km ด้วยหรือเปล่า

4.แล้วสำหรับร้านที่ลงทะเบียนแล้วแต่มี supply chain เป็นร้านที่ไม่ได้ลงทะเบียน เขายังสามารถชำระเงินเพื่อซื้อทรัพยากรกับร้านนั้นๆเป็นเงินดิจิทัลได้ไหมครับ ถ้าไม่ได้ มันจะเกิดเหตุการณ์ supply chain disruption ไหม
(ยกตัวอย่างร้านอาหารที่รับเงินดิจิทัลจากลูกค้ามา เขาจำเป็นที่จะต้องรอการแลกเงินดิจิทัลนี้เป็นเงินสดก่อนที่จะไปซื้อไก่จากร้านไก่ที่ไม่ได้ลงทะเบียนหรือเปล่าครับ) หรือว่าทุกๆร้าน (และทุกๆกิจการ) ในประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องลงทะเบียนทุกร้าน

ผมไม่ทราบคำตอบแต่อยากรู้ว่าคำตอบจริงๆคืออะไร มีใครทราบคำตอบไหมครับผม ขอบคุณนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสารประเทศไทย! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกอย่างจะกลับมาดี เป็นแค่ฝัน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่แปลกใจที่งบประมาณกลางปี 2567 ซึ่งรัฐบาลขอตั้งเป็นพิเศษอีก 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้กับการแจกเงิน

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

เปิดรายละเอียดโหวตงบ 1.22 แสนล้านบาท 'งูเห่าพรึ่บ-บิ๊กเนมแห่โดดร่ม'

เช็กเสียงโหวตร่างงบเพิ่มเติม 2567 เสียงฝ่ายค้านหายไป 21 เสียง อึ้ง! งูเห่า 6 เสียง 3 ทสท.-พรรคเล็กโผล่โหวตหนุนฝ่ายรบ. ด้าน ปชป.ครองแชมป์หายเยอะสุด 10 คน รบ.หาย 23 เสียง ทั้งรมต.-สส.ตัวเป้ง