'สนธิญา' ชง 'เศรษฐา' ตั้ง 'บิ๊กตู่' ประสานซาอุฯ เปิดน่านฟ้า

'สนธิญา' ทนไม่ไหว ยื่น 'เศรษฐา' ตั้ง 'บิ๊กตู่' ประสานซาอุฯ ช่วยเปิดน่านฟ้า ย่นเวลาขนแรงงานไทยจากอิสราเอล

เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สปน.รับหนังสือ

โดยนายสนธิญาเปิดเผยว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้เพื่อขอให้นายกฯ ได้แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วยประสานประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อนำเครื่องบินผ่านน่านฟ้าในการเข้าไปบริการรับคนไทยที่ประเทศอิสราเอลกลับประเทศไทย โดยไม่ต้องบินอ้อมโลกผ่าน 10 ประเทศ เพื่อย่นระยะเวลากว่า 4 ชั่วโมง ตามที่ขณะนี้เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า เกิดสงครามระหว่างประเทศอิสราเอล และกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ในประเทศอิสราเอลก็มีคนงานไทยที่หนีความยากจนไปทำงานอยู่กว่า 30,000 คน ที่แสดงเจตจำนงกว่า 7,000 คน เพื่อกลับประเทศหนีภัยสงคราม แต่จากการที่การเดินทางโดยเครื่องบินไปรับคนไทยที่ประเทศอิสราเอล มีปัญหาเรื่องประเทศซาอุดิอาระเบียไม่ให้บินผ่านน่านฟ้าประเทศซาอุฯ จึงทำให้เครื่องบินการบินต่างๆ ที่จะไปช่วยขนคนไทยกลับประเทศของประเทศไทย ต้องอ้อมฟ้าไกลไปกว่า 10 ประเทศ มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นไปกว่า 4 ชั่วโมง

นายสนธิญา กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์เป็นอดีตนายกฯ ที่ไปเปิดสัมพันธ์ไมตรีกับประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้ในรอบ 32 ปี มาเป็นปกติสุข และในช่วงวันที่ 25 เม.ย.66 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการอนุญาตจากประเทศชาอุฯ เป็นจุดศูนย์กลางเป็นฐานในการรับคนไทยกลับประเทศจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศชูดานจำนวนกว่า 200 คนกลับประเทศไทยมาแล้ว ด้วยสถานการณ์ที่ต้องเร่งด่วนในการขนคนไทยในประเทศอิสราเอลกว่า 30,000 คน และมีผู้แสดงเจตจำนงกลับประเทศไทยในขณะนี้กว่า 7,000คน หากสถานการณ์รุนแรงขยายตัวเป็นสงครามระดับภูมิภาคในตะวันออกกลางอาจจะลำบากมากยิ่งขึ้นเสี่ยงต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนคนไทย ก็จะยุ่งยากลำบากมากขึ้น

“ผมในฐานะประชาชนคนไทย ที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญพุทธศักราช 2560 จึงขอใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 50 ประกอบมาตรา 41 (1)(2) เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประสานรัฐบาลแห่งรัฐซาอุดิอาระเบีย เพื่อขอใช้น่านฟ้าผ่านไปรับคนไทยที่ประเทศ อิสราเอล กลับประเทศไทยที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น เพื่อทันต่อสถานการณ์ที่อันตรายและไม่แน่นอนในประเทศอิสราเอลทันที ทันเหตุการณ์”นายสนธิญาระบุ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมซาอุฯ จ่อคว้า 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ หลังบรรลุข้อตกลงส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว

เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี บรรลุข้อตกลงเงื่อนไขส่วนตัวในการย้ายไปร่วมทีม อัล-อิตติฮัด ทีมใน ซาอุดิ โปร ลีก แล้วในเวลานี้

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า