'โรม' ฮึ่มจ่อบุก สตช. หลัง 'กมธ.กฎหมาย' ถูกตำรวจเบี้ยวแจงสลายม็อบจะนะ

"โรม" เผย กมธ.กฎหมาย จ่อบุกสตช. หลัง ผบ.ตร-ผบช.น. เบี้ยวแจงปมม็อบจะนะ พร้อมส่งหนังสือจี้ นายกฯ-บิ๊กปั๊ด โอดกมธ.ทำงานยากไร้ความร่วมมือ

16 ธ.ค.2564 -ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนในการสลายการชุมนุมต่อพี่น้องชาวจะนะรักษ์ถิ่น ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามในการสิ่งที่รัฐบาลสัญญาไว้ในประเด็นโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ว่า กมธ.ได้เชิญพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก วันนี้ต้องยอมรับว่ากมธ.ไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะว่าได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องเฉพาะการทำสำนวนสอบสวนเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังต่อกมธ.

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กมธ.มีมติส่งหนังสือไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และผบ.ตร. ว่า เราไม่ได้รับความร่วมมือ และจะมีการเดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพราะที่ผ่านมาเราเคยขอร่วมมือจากผบ.ตร.มาหลายครั้ง แต่ปรากฎว่าผบ.ตร.ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับกมธ.แต่อย่างใด ทำให้การทำงานของกมธ.ยากลำบากมาโดยตลอด สภาฯเป็นเสาอำนาจที่สำคัญเสาหนึ่งของการเมืองการปกครอง แต่การที่ข้าราชการประจำที่กระทำการสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน เมื่อสภาฯ โดยกมธ.ต้องการตรวจสอบกลับไม่ได้รับความร่วมมือ นั้นหมายความว่า ท่านไม่ให้ความสำคัญของพวกเรา ท่านไม่เห็นความสำคัญในการทำหน้าที่เพื่อให้เกิดความโปร่งใส สุดท้ายทำให้การเมืองการปกครองอ่อนแอ ดังนั้นในเมื่อท่านไม่มาเราก็จะไปหาท่านเองที่สตช.

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ส่วนคดีความที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องชาวจะนะที่มาร่วมชุมนุมทั้ง 37 คนนั้น ขณะนี้เราเห็นแสงสว่างว่า จะมีหนทางที่นำไปสู่การพูดคุยเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ ยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาทำผิดกฎหมาย แต่เป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาสัญญา หลังจากนี้คงมีกระบวนการทางกฎหมายเพื่อหาทางออกกันต่อไป เชื่อว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าการดำเนินดคีต่อพี่น้องจะนะจะยุติลง นอกจากนี้ กมธ.มีแนวคิดจะลงพื้นที่ที่มีปัญหาเพื่อที่กมธ.จะเป็นสะพานสร้างความเข้าใจและนำไปสู่การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่อยู่อาศัยตรงนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต่สวนมูลฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' เผยดีลกันแล้วบิ๊กโจ๊กจะยอมถอนฟ้องทุกคดี

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุงศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตน

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ