'สธ.' ตามติดเยียวยาสุขภาพจิต 'แรงงานอิสราเอล' พร้อมส่งทีมดูแลในพื้นที่

“ชลน่าน” เผย ตัวเลขแรงงานกลับจากอิสราเอลมีปัญหาสุขภาพจิตใจ เครียด 5 ราย นอนไม่หลับ 7 ราย ตื่นเต้นเกินไป 5 ราย ส่งพบจิตแพทย์ 3 ราย ยัน มีทีมเข้าไปดูแลในพื้นที่

15 ต.ค.2566 – ที่กระทรวงการต่างประเทศ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมสุขภาพแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอลว่า ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุข มีแรงงานที่ขนย้ายเข้ามาในวันที่ 15 ต.ค. จำนวน 90 ราย เป็นผู้ชาย 88 ราย ผู้หญิง 2 ราย เราได้ตรวจคัดกรองแรงงานทั้งหมดไม่พบปัญหาสุขภาพจิตใจ การตรวจกรองที่พบมากที่สุดคือปัญหาสุขภาพกาย โดยมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เป็นสะเก็ดบาดแผล 1 ราย ปวดบวมมือเล็กน้อย 1 ราย ส่วนตัวเลขแรงงานที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่เริ่มมีจำนวน 161 ราย เป็นผู้ชาย 158 ราย ผู้หญิง 3 ราย 

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ในจำนวนนี้เราได้ดูแลทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกาย มีการตรวจพบผู้ที่มีบาดแผลเพียง 7 ราย ซึ่งผู้ที่มีบาดแผลได้มีการส่งตัวไปรักษาต่อทั้งหมด 3 ราย ขณะนี้ผู้บาดเจ็บ 2 ราย สามารถเดินทางกลับบ้านได้แล้ว เหลือผู้ป่วยเพียง 1 ราย ที่ยังต้องทำการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลตาก ส่วนผู้ป่วยที่ต้องคัดกรองเรื่องสุขภาพจิต พบว่ามีความเครียด 5 ราย นอนไม่หลับ 7 ราย ตื่นตัวหรือตื่นเต้นมากเกินไป 5 ราย มีความจำเป็นต้องส่งพบจิตแพทย์ 3 ราย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะมีแรงงานเดินทางกลับจากอิสราเอลอีกจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขได้มีการเตรียมพร้อมในการดูแลสุขภาพจิตและสุขภาพกายอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีทีมที่จะดูแลและคอยเฝ้าระวัง เพื่อรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมา โดยเราจะมีจุดคัดกรองอยู่ที่บริเวณสนามบิน ที่สำคัญเราให้ความสำคัญกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ เรามีทีมเยียวยาทางด้านจิตใจเข้าไปพบในพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

สธ.เตรียม 6 มาตรการรับอุทกภัย 35 จังหวัดเสี่ยง เฝ้าระวังกลุ่มเปราะบาง

‘เกณิกา’เผย กระทรวงสาธารณสุข วาง 6 มาตรการ เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย 35 จังหวัดเสี่ยง พร้อมจัดทีมเฝ้าระวังสถานการณ์ ดูแลผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล