ดร.มานะ ยกเคส ‘หมออ๋อง’ เชียร์เบียร์-หมูกระทะ สะท้อนความรับผิดชอบ ‘สส.’

15 ต.ค.2566-ดร. มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก “มานะ นิมิตมงคล” เรื่อง “หมออ๋อง” เชียร์เบียร์และเลี้ยงหมูกระทะ ระบุว่า 2 ข่าวดังที่เงียบไปแล้วของ “หมออ๋อง” รองประธานสภาผู้แทนฯ เป็นเรื่องคุยแลกเปลี่ยนได้สนุกในห้องเรียนยุคโซเชี่ยลที่ทุกคนมีข้อมูลและมุมมองของตนเอง ส่วนผมมีข้อมูลและความเห็นดังนี้ครับ

“โพสต์ภาพเชียร์เบียร์” ตามข่าวคือหมออ๋องโพสต์ภาพกระป๋องคราฟเบียร์และข้อความประกอบ ต่อมาทาง สสจ. พิษณุโลก ตรวจสอบหลักฐานแล้วพบความผิดเข้าข่ายโฆษณาเบียร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มีโทษปรับ 5 หมื่นบาท สาระน่าสนใจคือ พรรคของท่านรองฯ มีนโยบาย “สุราก้าวหน้า” ต่อต้านความไม่เป็นธรรมจากการผูกขาดตลาดและการโฆษณาแบบเจ้าเล่ห์ของพ่อค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ทั้งหลาย ซึ่งผมเห็นพ้องด้วยกับสองนโยบายนี้

ประเด็นหลักของพฤติกรรมที่เป็นคดีคือ การจงใจฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมการโฆษณา กฎหมายที่มีเจตนาดี ไม่ส่งเสริมการดื่มแอลกอฮอล์  แม้มีการโต้เถียงว่ากติกานี้มีการบังคับใช้เป็นธรรมหรือไม่ก็ตาม ก็ต้องไม่ลืมว่าแนวทางนี้เป็นผลมาจาก “การรณรงค์ของบุคลากรสาธารณสุขและภาคประชาสังคมที่ทำต่อเนื่องยาวนาน”

ดังนั้นนอกจากทำผิดกฎหมายและละเมิดจริยธรรมเจ้าหน้าที่รัฐแล้ว เรื่องที่เราควรใส่ใจร่วมกันคือ  1. การเชียร์เบียร์ (โฆษณา) เป็นการกระทำที่ขัดแย้ง บั่นทอนหรือทำลายผลพวงการรณรงค์ให้ลดละอบายมุข/สิ่งเสพติดที่วงการแพทย์และภาคประชาสังคมต่อสู้มายาวนาน 2. การเคลื่อนไหวทางการเมือง ควรเคารพกติกาที่ประชาชนร่วมกันสร้างไว้เพื่อความสงบสุขของสังคม

3. หมออ๋องเป็นนักการเมืองและอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีผู้สนับสนุนและติดตามมากมาย สิ่งที่ท่านพูดและกระทำอาจส่งผลให้มีผู้เห็นคล้อยตามและทำเลียนแบบ

“เลี้ยงหมูกระทะ แม่บ้านรัฐสภา” .. กรณีนี้หากใช้เงินส่วนตัว ย่อมมีแต่เสียงชื่นชม แต่ “เงินหลวงใช่ว่าจะใช้อย่างไรก็ได้” เพราะมาจากภาษีประชาชนจึงต้องตระหนักและใช้อย่างเหมาะสม  โดยหลักการ งบรับรองมีเพื่อ 1) รับรองบุคคลภายนอก 2) เพื่อประโยชน์ของการปฏิบัติงานตามตำแหน่งหน้าที่ 3) เป็นไปตามระเบียบที่หน่วยงานกำหนดไว้ … แล้วกรณีนี้ถูกผิดอย่างไรหรือไม่?

รัฐสภามีแนวทางใช้งบรับรองของประธานและรองประธานฯ ว่า “เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นต้องจ่ายเกี่ยวข้องกับการรับรองเพื่อประโยชน์ทางการเมือง หรือเพื่อเกียรติแห่งรองประธานสภาฯ โดยเบิกจ่ายเท่าที่จ่ายจริง…” (จดหมายกรมบัญชีกลาง ลว. 9 กพ. 2553 ถึง สน. เลขาธิการ สภาฯ) เขียนไว้หลวมๆ แค่นี้ สรุปว่า ตามระเบียบราชการ หมออ๋องไม่ผิดอะไร หากไม่ปรากฏระเบียบอื่นที่ต่างออกไปอีก (ปรากฏข่าวในเวลาต่อมาว่า หมออ๋องเปลี่ยนไปใช้เงินส่วนตัวจ่ายแล้ว) 

แต่กรณีนี้ยังมีแง่มุมดีๆ เมื่อเกิดคำถามเพื่อให้มีการทบทวนความจำเป็น ความชอบธรรมและความรับผิดชอบในการใช้เงินจากภาษีประชาชนอีกหลายกรณีคล้ายคลึงกัน เช่น 1. มีการตั้งบประมาณทำนองนี้ให้ข้าราชการและนักการเมืองในทุกหน่วยงาน มากแค่ไหนในแต่ละปี มีใครบ้างที่ได้ 2. ยังมีงบที่เรียกชื่ออื่น เช่น งบลับ ค่าเดินทาง ค่าพาหนะ ค่าเดินทาง เงินผดุงเกียรติ ฯลฯ 

งบเหล่านี้มีกติกาและการตรวจสอบการใช้อย่างเหมาะสมเพียงใด 3. ท่านชวน หลีกภัย เคยกล่าวถึง “งบลับ” ในสมัยท่านตำแหน่ง รมว. กระทรวงกลาโหม หากเงินเหลือจ่ายตอนสิ้นปี ท่านคืนหลวงไม่เอาเข้ากระเป๋าตัวเองเหมือนคนอื่นที่ทำกันมา เรื่องนี้น่ายกย่อง ว่าแต่ รมว. กลาโหมคนอื่นๆ ปฏิบัติเหมือนท่านอดีตนายกฯ ด้วยหรือเปล่า?

ขอฝากถึงนักการเมืองทุกท่านด้วยข้อคิดที่ผู้รู้กล่าวไว้ว่า..“สมาชิกรัฐสภาคือผู้ใช้อำนาจแทนประชาชน สามารถออกกฎหมายไปบังคับใช้กับคนทั้งประเทศ มีอำนาจตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล ศาลและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทั้งปวง สิ่งที่ท่านกระทำจึงถูกคาดหวังว่ามีความถูกต้อง ชอบธรรมตามหลักนิติรัฐ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตยิ่งกว่าบุคคลอื่น ดังนั้นการเปิดเผย ตรงไปตรงมาและความรับผิดชอบ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'หมออ๋อง' พริ้ว! ไม่เคยพูดประชาชนเป็นไอโอ โหวตคว่ำนิรโทษคดี 112 อ้างเว็บไซต์ไม่สมบูรณ์

กลุ่มภาคีราชภักดี เดินทางมายื่นหนังสือ ต่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพื่อยืนยันตนเองว่า ในการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมประชาชน พ.ศ.

'พิเชษฐ์' โวสภาฯ อยู่อย่างเท่ ประหยัด ส่งงบคืนรวมกับ สว. ปีละ 5 พันล้าน

'พิเชษฐ์' โวสภาฯ ประหยัด อยู่อย่างเท่ ใช้งบไม่หมดต้องส่งคืน รวมกับ สว. 5 พันล้านบาทต่อปี ปลุก สส. ร่วมหนุน พ.ร.บ.แก้ไขระเบียบบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา เพื่อความเป็นอิสระ

'อ๋องหมูกระทะ' สั่งสอบเว็บสภาฯ อ้างผลโหวตผิดปกติ 64% ไม่เอานิรโทษคดี 112

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 โพสต์ข้อความในแพลตฟอร์ม X ว่า ผมได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ IP address และความผิดปกติต่าง

ศาลฎีกาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ ยืนคุกไม่รอลงอาญา 3 สส.ภูมิใจไทย เสียบบัตรเเทนกัน

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง องค์คณะผู้พิพากษาวินิจฉัยอุทธรณ์ ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.อธ.6/2566คดีหมายเลขแดงที่ที่อัยการสูงสุด ยื่นนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ,นายภูมิศิษฏ์ คงมี ,นางนาที รัชกิจประการ จำเลยที่