โฆษกรัฐบาลบอก 'เศรษฐา' สั่งทำทุกวิถีทางพาคนไทยกลับบ้านเกิดอย่างปลอดภัย!

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ สั่งเตรียมเรือรับคนไทยจากอิสราเอลเพิ่มอีกทาง หากเส้นทางบินมีข้อจำกัดเยอะ ลั่นทําทุกวิถีทาง คำนึงความปลอดภัยเป็นหลัก

12 ต.ค.2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงจํานวนเครื่องบินที่จะไปรับแรงงานชาวไทยจากประเทศอิสราเอลกลับมาประเทศไทยว่า ขณะนี้มีทั้งหมดกี่ลำแล้วว่า ล่าสุดสายการบินแอร์เอเชีย รับปากมาแล้ว 2 ลำ สายการบินนกแอร์ 2 ลำ ส่วนสายการบินไทยนั้น วันนี้จะทราบว่ามีทั้งหมดกี่ลำ แต่คิดว่าในส่วนของสายการบินไทยน่าจะมีมากกว่า ส่วนเครื่องบินของกองทัพอากาศนั้นจะมีมากกว่า 1 ลําแน่นอน

นายชัย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศทำงานกันอย่างหัวหกก้นขวิด ทำงานหนักมากๆ น่าเห็นใจเจ้าหน้าที่และต้องขอชื่นชมด้วย เพราะที่เมืองเทลอาวีฟถือว่าเป็นภาวะสงคราม ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามที่จะประสานให้พอดีกัน เมื่อเครื่องบินไปถึงแล้วสามารถรับแรงงานไทยกลับได้เลย แต่เมื่อสถานการณ์รุนแรงขึ้น การเดินทางจากแคมป์นายจ้าง ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลไม่ให้รถทั่วไปมารับเลย ต้องเป็นรถทางการเท่านั้น ดังนั้นการเคลื่อนย้ายมาขึ้นเครื่องบินจึงไม่สะดวก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงบอกว่าไม่ต้องคอยแล้ว ให้ไปหาเครื่องบินมาแล้วไปให้เร็วที่สุด เป้าหมายตอนนี้คืออพยพคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เส้นทางการบินที่จะใช้ไปจะมีความสะดวกหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เครื่องบินเดินทางไปได้ แต่คงไม่สะดวกเท่าที่ควร เพราะน่านฟ้าของประเทศอิสราเอลไม่ได้เปิดตลอด เปิดบ้างปิดบ้างซึ่งเข้มงวดมาก นอกจากนี้ เส้นทางการบินบางจุดผ่านได้ บางจุดผ่านไม่ได้ ต้องบินอ้อม ซึ่งตนพูดมากกว่านี้ไม่ได้เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว ซึ่งในภาวะสงครามแบบนี้เราก็เข้าใจ

เมื่อถามว่า ต้องหาทางให้เครื่องบินไปจอดให้ใกล้ประเทศอิสราเอลมากที่สุดใช่หรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ถ้าคนไทยเคลื่อนย้ายมาที่สนามบินได้ เราต้องมีเครื่องบินพร้อมให้เขาเดินทางกลับ ไม่ใช่มาแล้วเครื่องบินไม่มี

เมื่อถามว่า จะมีการนำเครื่องบินไปจอดที่บริเวณชายแดนที่เกิดการสู้รบได้หรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เป็นกลยุทธ์ แทนที่จะบินไปรับคนไทยแล้วกลับมากรุงเทพฯ ซึ่งมีระยะทางไปกลับถึง 6,983 กิโลเมตร ใช้เวลาบินถึง 9 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นเพื่อให้รับคนไทยได้มาก นายกฯ จึงให้สัมภาษณ์ที่ประเทศมาเลเซียว่าเราอาจจะต้องมีการวางกลยุทธ์ใหม่โดยไม่ต้องบินยาว แต่ให้รับคนไทยมาที่มิตรประเทศใกล้ๆ ที่มีความปลอดภัยก่อน แล้วไปรับกลุ่มใหม่มาอีก

นอกจากนี้ นายกฯ เพิ่งให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงเช้าว่า ถ้าการเดินทางทางเครื่องบินลำบาก ก็ให้ลองพิจารณาที่จะเอาเรือไปรับด้วย เรียกว่าเราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะรักษาความปลอดภัยให้กับคนไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยันนโยบายส่วนใหญ่สานต่อยุคเศรษฐา!

นายกฯ เผยได้ข้อสรุปนโยบายส่วนของเพื่อไทยวันนี้ ขณะพรรคร่วมฯทยอยส่งนโยบายรัฐบาลแล้ว เชื่อปมกัญชาไม่เป็นปัญหาคุยกันได้ ส่วน 'เพื่อไทย' ยังเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

'อดิศร' รับเป็นผู้เปิดประเด็นเขี่ยพลังประชารัฐพ้นพรรคร่วม

'อดิศร' อัดคนร่วม รบ.ต้องมีความจริงใจไม่ใช่ถือมีดสั้นปักหลัง เมินนักร้อง ร้องเรียนภายหลังบอกเป็นเอกสิทธิ์ แต่ถามกลับ ทำหน้าที่อะไรบ้าง จวกสร้างแต่ความเสียหายให้ประเทศ

'เศรษฐา'โผล่ร่วมงานใหญ่! อวยอุ๊งอิ๊งเป็นผู้นำแข็งแกร่งวิสัยทัศน์เฉียบแหลม

'เศรษฐา' ร่วมงานฉลอง 8 ทศวรรษความสัมพันธ์อินเดีย-ไทย บอกเชื่อใจ 'นายกฯอิ๊งค์' เป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง วิสัยทัศน์ทางธุรกิจเฉียบแหลม สามารถสานต่อความร่วมมือสองประเทศยิ่งขึ้น

'เศรษฐา' เปิดทรัพย์สินในฐานะอดีตขุนคลังอึ้ง! ผลตอบแทนโทเคนดิจิทัล 139 บาท

เปิดคลังสมบัติ 'เศรษฐา' หลังพ้นรมต. รวย 1,080 ล้านบาท รายได้ 23 ล้านบาท หนี้สินแค่ 7 หมื่น เทียบลดลงจากวันที่รับตำแหน่งปี 66 1.7 ล้าน หนี้ลด 10 ล้าน