อึ้ง! พิพัฒน์แจงตัวเลขอิสราเอลเยียวยาแรงงานไทยส่วนรัฐบาลยังไม่เคาะ!

'3รมต.-1รมช.' พร้อมใจมารับแรงงานไทย 'พิพัฒน์'เผยประสานรัฐบาลอิสราเอลวางแนวทางเยียวยาแล้ว ด้าน 'แรงงาน' สมทบเพิ่ม ผู้เสียชีวิต 40,000 บาท บาดเจ็บ 15,000 บาท

12 ต.ค. 2566 - ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการพบญาติของคนไทยในอิสราเอลที่กำลังเดินทางกลับในวันนี้ ถึงการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย ว่า ในจำนวนคนไทยที่เดินทางกลับมา 15 คนในวันนี้ มี 4 คนที่ได้รับบาดเจ็บ สำหรับแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บในอิสราเอล ขณะนี้รัฐบาลอิสราเอลให้การดูแลอยู่ กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บเกิน 19% จะได้รับการเยียวยาเป็นเงินประมาณ 1,400,000 บาท แต่หากได้รับบาดเจ็บเกิน 20% ขึ้นไป จะได้รับการดูแลตลอดชีวิต

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงแรงงาน จะพยายามให้การดูแลแรงงานไทยทั้งหมด และจะพยายามประสานให้แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาในประเทศได้กลับไปทำงานในอิสราเอลได้อีกครั้ง โดยจะประสานกับนายจ้างคนเดิมของแรงงานแต่ละคน โดยจะไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมกับแรงงานที่ต้องการกลับไป หรือหากแรงงานคนนั้นไม่ได้กลับไปทำงานที่เดิม จะพยายามประสานหานายจ้างรายใหม่ ให้แรงงานไทยคนนั้นได้กลับไปทำงานในอิสราเอล ทั้งนี้แรงงานที่ทำงานครบสัญญา 5 ปี จะไม่ต้องทำสัญญาใหม่

นายพิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า กรณีผู้เสียชีวิตทางการอิสราเอลให้การดูแลเยียวยา โดยไม่ได้มีเงินก้อนให้ แต่จะให้การเยียวยาแก่ภรรยาและบุตรของผู้เสียชีวิต โดยภรรยาของผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินรายเดือน ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ได้ไปแต่งงานใหม่ ซึ่งคิดเป็นเงินไทย ประมาณเดือนละ 30,000 บาท และบุตรของผู้เสียชีวิตรายนั้น จะได้รับการดูแลจนถึงอายุ 18 ปี และจะได้รับเงินเดือน 10,000-15,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ เป็นผลจากการที่กระทรวงแรงงานไทย ได้ประสานงานกับทางการอิสราเอล เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในแนวทางการเยียวยา

นายพิพัฒน์ กล่าวย้ำว่า สำหรับการดำเนินการของกระทรวงแรงงาน กรณีผู้เสียชีวิตจะมีการให้เงินเยียวยาแก่ครอบครัวรายละ 40,000 บาท และมีการให้เงินค่าทำศพอีก 40,000 บาทด้วยเช่นกัน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจะได้รับเงินเยียวยารายละ 15,000 บาท โดยหลังจากนี้ รัฐบาลจะมีการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างไรหรือไม่ ก็ขอให้รอดูอีกสักระยะหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงบุคคลสำคัญมารอรับแรงงานไทยในวันนี้ด้วย อาทิ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์”ลงใต้ มุ่งความปลอดภัย อุบัติเหตุเป็นศูนย์ในทุกกิจการ เน้นธุรกิจท่องเที่ยวและสถานบันเทิง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลา ประจำปี 2567 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์พิจารณากิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ประจำปี 2567

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

“พิพัฒน์” ช่วยลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ขยายเพดานยกเว้นภาษีค่าชดเชย เป็น 6 แสนบาท ใช้บังคับย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค. 66

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยผลการดำเนินการตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติสำเร็จ ผลักดันกฎหมายช่วยลูกจ้างเดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้าง

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม