พม.ส่งทีมสหวิชาชีพพร้อมนักจิตวิทยารับคนไทยกลับจากอิสราเอลล็อตแรก

'วราวุธ' เผย พม.ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมรับคนไทยล็อตแรกกลับจากอิสราเอล พร้อมสนับสนุนที่พัก รอญาติรับกลับภูมิลำเนา ระบุนายกฯ กำชับให้ครม. ช่วยกันทุกหน่วยงาน

12 ต.ค.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีส่งผู้แทนกระทรวง พม. ร่วมรับคนไทยล็อตแรกกลับจากอิสราเอล ว่าในช่วงเช้าวันเดียว พม.ได้ส่งทีมสหวิชาชีพพร้อมนักจิตวิทยา เข้าร่วมทีมต้อนรับพี่น้องคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอล และมีขั้นตอนที่จะคอยสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานอื่นๆ อาทิ ถ้าหากยังไม่มีที่พักในขณะที่ไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ กระทรวงพม.ก็จะมีสถานที่พัก สนับสนุนให้ได้จนกว่าจะมีญาติมารับ หรือจะสามารถเดินทางกลับเองได้

"ขณะเดียวกันสหวิชาชีพและนักจิตวิทยาจะประเมินว่าผู้ที่เดินทางกลับมานั้นมีสถานภาพจิตใจเป็นอย่างไร จะคอยให้คำปรึกษาเป็นระยะๆ และทีมของ พม.ก็จะประกบตามผู้ที่เดินทางกลับมา โดยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขที่จะต้องนำพาไปเข้าพื้นที่ศูนย์กักกันที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร หากคนใดต้องการคำปรึกษาหรือมีความไม่สบายทางจิตใจ ทีม พม.ก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาและให้การสนับสนุน" นายวราวุธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พม. ได้รับรายงานหรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่ของพม. จะต้องเข้าช่วยเหลือใครบ้าง กี่ราย นายวราวุธ กล่าวว่า การได้ข้อมูลแม่นยำนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จึงไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าบุคคลที่เสียชีวิตนั้นเป็นท่านใดบ้าง มีภูมิลำเนาอยู่ที่ไหน แต่สามารถประเมินว่ามีผู้ได้รับผลกระทบกี่ราย แล้วเราให้ความช่วยเหลือเรื่องการคัดกรอง สงเคราะห์ผู้ที่ประสบปัญหา ให้คำปลอบโยนเยียวยาจิตใจกับครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบในแต่ละจังหวัด ตามที่เราได้รับข้อมูลมาคร่าวๆ ก่อนว่าอยู่ในจังหวัดใด พื้นที่ไหน ก็จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปคุยเบื้องต้นก่อน เพื่อประเมินสถานการณ์และพูดคุยให้มีความสบายใจมากขึ้น

นายวราวุธ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ของ พม.ที่เข้าปฎิบัติหน้าที่ทุกคนมีประสบการณ์ ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งก็ต้องขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน และส่วนที่สำคัญที่สุด คือการที่แต่ละครอบครัวที่อาจจะยังไม่ได้รับข่าวสารจากบุคคลที่ท่านรัก ต้องขอเป็นกำลังใจให้ ต้องอาศัยความอดทนเพราะทางหน่วยราชการไม่ต้องการให้มีข้อมูลผิดพลาดออกไป เพราะถ้าผิดพลาดไปแล้วอาจเกิดผลกระทบทางจิตใจพอสมควร

"แม้ว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างปฎิบัติภารกิจต่างประเทศ นายกฯก็ได้กำชับผ่านรองนายกฯมาใน ครม.ว่า ขอให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งต้องขอขอบคุณนายกฯ ถึงแม้จะอยู่ต่างประเทศแต่มีความเป็นห่วงเป็นใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว"นายวราวุธกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

นายกฯ มอบกายอุปกรณ์คนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติในหลวง ครบ 6 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน