เลื่อนอ่านฎีกาคดี 'ธาริต' ปฏิบัติมิชอบ แจ้งข้อหา 'มาร์ค-สุเทพ' สั่งฆ่าผู้ชุมนุม นปช.

แฟ้มภาพ

เลื่อนอ่านฎีกาคดี "ธาริต" อดีต อธ.ดีเอสไอกับพวก ปฏิบัติมิชอบ แจ้งข้อหามาร์ค-สุเทพ สั่งฆ่า ปชช.กระชับพื้นที่ม็อบเสื้อแดงเผาเมือง ธาริต ย้ายบ้านไปอยู่โคราช ส่งหมายไม่ได้ ศาลนัดอ่านใหม่ 10 ก.พ. ปีหน้า

16 ธ.ค. 2564 - 9.30 น. ที่ห้องพิจารณา 701 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ ฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 200 วรรคสอง

กรณีเมื่อระหว่างเดือน ก.ค. 2554 - 13 ธ.ค. 2555 จำเลยทั้งสี่ในฐานะพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนและตั้งข้อหากับโจทก์ทั้งสอง ฐานสั่งฆ่าประชาชน ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ต้องรับโทษ จากการที่ ศอฉ. ออกคำสั่งให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ที่ชุมนุมขับไล่นายอภิสิทธิ์ ให้ออกจากตำแหน่งนายกฯ จำเลยทั้งสี่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษา ยกฟ้องจำเลยทั้ง โจทก์ทั้งสองยื่นอุทธรณ์ ให้ลงโทษพวกจำเลยด้วย

ต่อมาศาลอุทธรณ์ เห็นว่าพวกจำเลยกระทำผิดจริง จึงพิพากษากลับ ให้จำคุกจำเลยทั้งสี่ คนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา จำเลยทั้งสี่ ยื่นฎีกา

โดยวันนี้จำเลยที่ 2- 4 พร้อมทนายความเดินทางมาศาล อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลานายประกันของจำเลยทั้งสี่ ยื่นคำร้องต่อศาลว่า เพิ่งได้รับแจ้งว่า นายธาริต จำเลยที่ 1 ย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงไม่สามารถนำตัวจำเลยที่ 1 มาส่งศาลได้ ขอเลื่อนคดีสักนัดหนึ่ง

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ยังส่งหมายนัดให้จำเลยที่ 1 ไม่ได้ ประกอบกับนายประกันแจ้งว่าจำเลยที่ 1 ย้ายที่อยู่ หากการส่งหมายไม่มีผู้รับโดยชอบให้ปิดหมาย และประกาศแจ้งวันนัดให้จำเลยที่ 1 ทราบทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์อีกทางหนึ่ง จึงให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาเป็นวันที่ 10 ก.พ. 2565 เวลา 09.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

คุกอ่วม 51 ปี! 'โทนี่' หนุ่มลูกครึ่ง ละเมิดลูกสาวตัวเอง ถ่ายคลิปลงดาร์กเว็บ

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีละเมิดทางเพศผู้สืบสันดาน หมายดำที่ อ 1111/2567 หมายเลขแดงที่ อ2173/2567ที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ฟ้องนายโทนี่ (ขอสงวนนามสกุล)หนุ่มสัญชาติไทย -เยอรมัน เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ที่เป็นผู้สืบสันดาน อนาจารเด็กต่ำกว่า 13 ปี