'บิ๊กทิน' เตรียมชงต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

'สุทิน' ชง ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3 จังหวัดชานแดนใต้ รอรัฐบาลพิจารณายังไม่ชัดเข้า ครม.อังคารหน้าหรือไม่ เชื่อพรรคประชาชาติเข้าใจ

11 ต.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 20 ต.ค.ว่า ยอมรับว่าขณะนี้ในพื้นที่มีความเห็นแตกต่างกันหลากหลายทั้งในส่วนประชาชนที่เป็นมุสลิมก็ต้องการให้ยกเลิก แต่คนไทยพุทธก็ต้องการให้คงเอาไว้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ต้องการใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน ส่วนผู้ตัดสินใจก็จะเป็นรัฐบาล เพราะทางกระทรวงกลาโหมเป็นฝ่ายปฏิบัติ ซึ่งตามความเห็นของฝ่ายปฏิบัติ รัฐบาลตัดสินอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตามนั้น

“ทางฝ่ายปฏิบัติเห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องคงไว้ ซึ่งขณะนี้ข้อมูลที่กองทัพภาคที่ 4 ได้ทำข้อดีข้อเสียของการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในพื้นที่ได้มาถึงมือของผมแล้ว ซึ่งมีการฟังประชาชนหลายฝ่ายและวิเคราะห์สถานการณ์ ของผู้ปฏิบัติงานแล้ว ยังอยากให้คงไว้”

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเช่นพรรคประชาชาติจะเข้าใจใช่หรือไม่ว่าอาจจะต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไว้ นายสุทินกล่าวว่า คิดว่าคุยกันเข้าใจได้ ไปบ่ายวันนี้จะประชุมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ส่วนจะนำเข้าครม. ในวันอังคารหน้าหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ และจะต่ออายุ พรกฉุกเฉิน 1 เดือนหรือ 3 เดือนเดี๋ยวขอคุยกันในที่ประชุม กบฉ.ก่อน รวมถึงหากต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะแก้ไข พ.ร.บ.ความมั่นคง 2551 อย่างไรเพื่อให้เป็นเครื่องมือ ให้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม