อดีตบิ๊กข่าวกรอง เตือนการเมืองระหว่างปท. ไม่ใช่ง่ายอย่างนักการเมืองเข้าใจ

9 ต.ค.2566-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง สงครามยิว/ปาเลสไตน์ ระบุว่า การสู้รบระหว่างปาเลสไตน์และยิว ครั้งใหม่นี้ มีคำถามว่า  ปาเลสไตน์ไปเอาจรวดจำนวนมากมาจากไหน ทำไมระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล ไม่สามารถสกัดกั้นจรวดฮามาส

ข่าวกรองอิสราเอลล้มเหลวหรือถึงไม่มีการแจ้งเตือน มีข่าวลือว่า อาวุธจำนวนมากของฮามาส เป็นอาวุธที่ได้มาจากยูเครนแปลว่าอาวุธที่ยูเครนได้จากตะวันตก ถูกถ่ายเท ลักลอบขายให้ฮามาส ข่าวลือนี้จะจริงหรือไม่ ไม่นานมีคำตอบ หากข่าวลือนี้เป็นจริง รัฐบาลตะวันตกคงจะหนาวๆร้อนๆ ความช่วยเหลือยูเครนอาจต้องถูกทบทวน หรือยูเครนอาจจะถูกปล่อยเกาะ

รัฐบาลอิสราเอลประกาศเข้าสู่ภาวะสงคราม หมายความว่า สงครามจะรุนแรงขึ้นแน่นอน อิสราเอลคงจะปิดน่านฟ้า เครื่องบินทุกชนิดคงเข้าออกไม่ได้  การอพยพคนไทยอาจต้องล่าช้าออกไป ไทยคงต้องประสานผ่านสถานทูตปาเลสไตน์ ให้ดูแลความปลอดภัยคนไทยที่ถูกฮามาสจับกุมตัวไป

“การเมืองระหว่างประเทศไม่ใช่อะไรง่ายๆ อย่างที่นักการเมืองเข้าใจ จะคิดเองเออเองไม่ได้ ต้องฟังนักการทูตและฝ่ายความมั่นคง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

'อ๋อม สกาวใจ' เผยชีวิตนักการเมือง หลังมาเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี

นางร้ายหน้าสวย "อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์" เล่าถึงชีวิตในวงการบันเทิง 30 กว่าปี เป็นคนที่ทำอะไรสุดทุกอย่างทั้งงานแสดงและเส้นทางการเมือง ในรายการ WOODY FM

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ 'ประธาน-รองปธ.สภาสูง' หวังอยู่ครบ 5 ปี

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ หากสมาชิกเลือกนั่งประธาน-รองปธ. ยันมีประสบการณ์ ยึดหลักจงรักภักดี-ซื่อสัตย์สุจริต หวัง สว. ชุดนี้อยู่ครบ 5 ปี อย่ามองมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง